Quốc tế

Tổng thống Putin tới Crimea, Bộ Ngoại giao Mỹ phản ứng gay gắt

(DNVN)-Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố phản ứng mạnh mẽ việc Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Crimea trước dịp kỷ niệm ngày bán đảo này tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga vào ngày 16/3/2014.

Theo hãng tin Sputnik, hôm 14/3, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra tuyên bố "Crimea là của Ukraine" liên quan đến việc Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Nga cách đây 4 năm. Bộ này cũng phản ứng tuyên bố của ông chủ Điện Kremlin về bán đảo Crimea. 

"Trong cuộc mít tinh trước bầu cử được tổ chức ở Crimea, Tổng thống Putin một lần nữa đã lặp lại các nguyện vọng sai lầm của Nga đối với lãnh thổ Ukraine công khai thừa nhận rằng chính phủ Nga bỏ qua chuẩn mực quốc tế và không tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia có chủ quyền", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn viết. 

Cơ quan ngoại giao Mỹ nói rằng người dân Crimea bị buộc phải bỏ phiếu dưới "sự giám sát kỹ lưỡng của quân đội Nga".

Tổng thống Nga Vladimir Putin kiểm tra công tác hoàn thiện phần đường cao tốc của cây cầu Crimea hôm 14/3/2018. 

"Trong những năm gần đây, Nga đã tiến hành cuộc vận động cưỡng ép và bạo lực, nhằm vào tất cả những người phản đối việc sáp nhập Crimea",  Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kiểm tra công tác hoàn thiện phần đường cao tốc của cây cầu Crimea.

Theo Sputnik, ông chủ Điện Kremlin đã đi bằng xe buýt từ Krasnodar đến khoảng nhịp lớn nhất của cây cầu — vòm cầu — nơi duy nhất mà tàu biển có thể đi qua dưới cầu.

Tổng thống Putin cho biết, ông muốn người dân sẽ sử dụng cây cầu Crimea nối bán đảo này với lãnh thổ Territory ngay mùa hè này. 

"Tất nhiên, tôi muốn người dân bắt đầu sử dụng cây cầu này vào mùa hè năm nay", ông Putin phát biểu tại một cuộc gặp với công nhân xây dựng trong khuôn khổ chuyến thăm của ông tới một số khu vực ở phía Nam nước Nga, trong đó có Crimea. 

 

Crimea đã tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Liên bang Nga vào ngày 17/3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Ukraine, cũng như cộng đồng quốc tế, đã không thừa nhận động thái này, với việc Kiev hiện vẫn coi Crimea là một lãnh thổ bị chiếm đóng. 

Trong khi đó, giới chức Nga nhiều lần khẳng định, người dân Crimea đã quyết định sáp nhập vào Nga trong một tiến trình dân chủ và rằng cuộc trưng cầu dân ý này được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo