Quốc tế

Tổng thống Trump bị tước quyền phát biểu trước Quốc hội Anh

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không được hoan nghênh phát biểu với các nghị sĩ quốc hội trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh.

Trong khi các nghị sĩ Anh chuẩn bị thảo luận về việc có nên mời Tổng thống Donald Trump thăm chính thức nước này hay không, thì ngày 6/2, Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow tuyên bố sẽ không có được vinh dự phát biểu ở trụ sở quốc hội nước này.

Các nghị sĩ đã lên tiếng phản đối chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Trump, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều tranh cãi về lệnh cấm nhập cảnh với công dân 7 quốc gia có đa số dân Hồi giáo của nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không được hoan nghênh phát biểu trước Quốc hội Anh.

"Sau việc áp đặt lệnh cấm nhập cảnh, tôi thậm chí phản đối mạnh mẽ hơn việc phát biểu của Tổng thống Trump tại Cung điện Westminster", ông Bercow nói.

Ông Trump đã nhận lời mời sang thăm Anh sau khi gặp Thủ tướng Theresa May ở Washington tháng trước. Tuy nhiên, hàng triệu người đã ký vào một đơn kiến nghị phản đối chuyến thăm này và việc ông Trump có thể được tiếp kiến Nữ hoàng Elizabeth II.

Người dân Anh cáo buộc Trump thiếu tôn trọng phụ nữ, có hành vi ghét phụ nữ và cử chỉ thô tục với họ, nếu tiếp kiến Nữ hoàng Anh sẽ là một thảm họa. 

 Theo luật Anh, chỉ cần 100.000 chữ ký, đơn kiến nghị sẽ được trình lên ủy ban chuyên trách của Quốc hội Anh xem xét. Nếu vấn đề nghiêm trọng có thể được đưa ra thảo luận tại Quốc hội.

Trong lịch sử, chỉ có 3 tổng thống Mỹ từng được phát biểu trước quốc hội Anh là ông Barack Obama, ông Bill Clinton và ông Ronald Reagan. Ngoài ra, một số lãnh đạo các nước như Đức, Mexico, Trung Quốc hay lãnh đạo tôn giáo như Giáo hoàng Benedict XVI cũng từng được mời phát biểu tại quốc hội Anh. Nhà sư Tây Tạng lưu vong Đạt Lai Lạt Ma cũng từng có vinh dự này.

 

Nên đọc




Tùng Bách (theo Independent)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo