Tin tức - Sự kiện

Tổng thống Trump ký sắc lệnh tái thiết quân đội

Ngày 27/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành 2 sắc lệnh hành chính nhằm tăng cường an ninh quốc gia, trong đó 1 sắc lệnh tái thiết quân đội và 1 sắc lệnh liên quan tới vấn đề tiếp nhận người tị nạn.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong chuyến thăm đầu tiên tới Lầu Năm Góc để dự Lễ nhậm chức của tân Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trên cương vị Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ diễn ra cùng ngày, tân Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh mà ông đánh giá là bắt đầu một quá trình “tái thiết vĩ đại” các lực lượng vũ trang.

Theo sắc lệnh vừa ký, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ được cấp ngân sách để mua sắm các máy bay, tàu hải quân mới và các nguồn lực khác. Phát biểu sau lễ ký, ông Trump nhấn mạnh: “Sẽ không ai phải hoài nghi sức mạnh của quân đội Mỹ và không ai nghi ngờ sự cống hiến của chúng ta cho hòa bình”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) tại Nhà Trắng ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tổng thống Trump nói rằng ông mong đợi Quốc hội Mỹ “sẽ thật sự hài lòng” với đề xuất ngân sách của Nhà Trắng dành cho quân đội. Trong chiến dịch trang cử, ông Trump từng nhiều lần kêu gọi Mỹ xây dựng lại lực lượng hải quân, theo đó tăng số lượng tàu chiến của Hải quân Mỹ từ 274 tàu lên 350 tàu (tăng khoảng 27%). 

Cũng vào hôm 27/1, ông Trump cũng kí sắc lệnh hạn chế người nhập cư Hồi giáo, trong đó, khẳng định rằng, đây là các biện pháp rà soát mới để khiến những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan không vào được Mỹ.

Theo nguồn tin từ các trợ lý của ông Trump, các sắc lệnh của tân tổng thống sẽ bao gồm việc hạn chế nhập cư vào Mỹ với những người tị nạn từ Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Việc hạn chế này có thể bao gồm lệnh cấm kéo dài nhiều tháng đối với công dân của các nước bị tình nghi và sẽ chấm dứt sau khi Bộ An ninh Nội địa hoàn tất quá trình thẩm tra lý lịch khắt khe với từng người.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo