Quốc tế

Tổng thống Ukraine quyết ký sắc lệnh tái hòa nhập Donbass, coi Nga là "thù địch"

(DNVN)-Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko tuyên bố sẽ ký sắc lệnh về tái hòa nhập Donbass ngay sau khi được Quốc hội thông qua, tài liệu trong đó gọi Nga là quốc gia "thù địch".

Theo hãng tin Sputni, tuần trước, Quốc hội Ukraine đã thông qua sắc lệnh tái hòa nhập Donbass, trong đó coi Liên bang Nga là "kẻ thù địch" và lãnh thổ Donbass không được Kiev kiểm soát là "vùng bị chiếm đóng".

Moscow đã nhiều lần tuyên bố Nga không phải là một bên tham gia cuộc xung đột nội bộ của Ukraine và không liên quan đến các sự kiện ở Donbass, cũng như mong muốn Kiev vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế.

Để có hiệu lực, tài liệu phải có chữ ký của tổng thống và được công bố trên ấn phẩm nhà nước chính thức, tức báo "Tiếng nói Ukraine".

Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko quyết ký sắc lệnh tái hòa nhập Donbass, coi Nga là "thù địch".

"Tôi muốn tuyên bố rõ: Tôi sẽ ký ngay khi tài liệu tới từ quốc hội Ukraine — Verkhovna Rada", ông Poroshenko tuyên bố hôm 22/01 khi bài phát biểu nhân dịp Ngày Họp Công giáo Ukraine tại Kiev. Bài phát biểu này được phát sóng các kênh truyền hình Ukraine.

Trước đó, các nghị sĩ "Khối đối lập" trong Quốc hội đã đăng ký nghị định bãi bỏ luật tái hoà nhập Donbass. Theo thủ tục, Chủ tịch Quốc hội không thể chuyển luật cho Tổng thống ký khi Quốc hội chưa xem xét xong quyết định này. 

Mới đây, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow coi việc Ukraine thông qua đạo luật về tái hòa nhập Donbass là bằng chứng chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mới. 

Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, kể từ thời điểm Ukraine thông qua đạo luật sau lần đọc thứ nhất (ngày 6/10.2017), mặc dù đã trải qua một số điều chỉnh, nhưng vẫn giữ điểm chính yếu là xác nhận trên pháp lý việc Kiev sẽ giải quyết "vấn đề Donbass" bằng vũ lực.

Cũng theo Bộ Ngoại giao Nga, để thực hiện mục đích này, với sự chấp thuận của Tổng thống Ukraine, Kiev sẽ thành lập một" Trụ sở hoạt động chung", có khả năng lập kế hoạch và điều động các lực lượng vũ trang chống lại dân thường trên cả nước, chứ không nhất thiết chỉ ở khu vực Đông Nam. Và không có một tuyên bố chính thức nào về việc thiết quân luật. 

 

Moscow cho rằng, trên thực tế, Tổng thống Petro Poroshenko nhận được quyền lực không hạn chế, gần như là độc tài, toàn quyền ngăn chặn những người bất đồng chính kiến ​​và bất mãn. Và "đây chính là việc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh mới, không thể gọi khác được".

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo