TP.HCM: Cấm trường học tổ chức lớp chọn
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có hướng dẫn về chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019. Theo đó, Sở yêu cầu các trường dạy học 2 buổi/ngày có kế hoạch chi tiết và tách biệt giữa chương trình học chính khóa và chương trình buổi hai. Thời lượng cho chương trình buổi hai dành một nửa cho luyện tập văn hoá, một nửa cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu.
Việc tổ chức dạy học chương trình buổi hai cần thực hiện độc lập với chương trình buổi một về biên chế lớp và theo trình độ, nguyện vọng của học sinh.
Các trường tổ chức biên chế lớp ở mỗi khối lớp đầu cấp theo số lượng lớp và học sinh đã được phê duyệt. Các thay đổi so với kế hoạch và biên chế đã được giao, nhà trường phải có đề xuất, thuyết minh và được cấp quản lý đồng ý trước khi thực hiện.
Đặc biệt, Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh các trường sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa tất cả các lớp của các khối lớp. Không tổ chức lớp chọn (tập trung học sinh giỏi vào một lớp hoặc một số lớp) ở tất cả các khối lớp.
Các trường chỉ tập trung học sinh để thực hiện các công việc chuẩn bị năm học vào thời điểm sát ngày tựu trường, không tổ chức dạy học, bồi dưỡng, phụ đạo học sinh đầu cấp trước ngày tựu trường, không tổ chức thi (hoặc kiểm tra, khảo sát...) ở bất kỳ khối lớp nào để xếp lớp cho học sinh khi chuẩn bị vào năm học.
Các đơn vị (công lập, ngoài công lập) lên kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình theo đúng khung thời gian quy định của năm học để không dạy dồn, dạy trước chương trình, không kết thúc chương trình dạy học trước thời gian quy định.
Về các loại bài kiểm tra trong năm học của các môn học không tổ chức kiếm tra liên tục, thường xuyên và không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng lên học sinh. Nội dung và mức độ, độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ học sinh.
Việc tổ chức dạy học phân hóa học sinh theo các khối thi tuyển sinh đại học, cao đẳng được thực hiện chủ yếu ở chương trình buổi hai của trường hai buổi/ngày và theo trình độ, nguyện vọng của học sinh, không thực hiện khi tổ chức dạy học chương trình buổi một. Thời lượng và nội dung dạy học chính khóa các môn của chương trình buổi một, chương trình một buổi/ngày được thực hiện đúng và đủ theo khung phân phối chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng quy định.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ LĐ-TB&XH sẽ rà soát, đề xuất Chính phủ mức tăng lương tối thiểu vùng phù hợp
Đà Nẵng: Cuộc thi ‘Hồn phố’ thu hút giới trẻ
Giáo dục tiếng Hàn trong bối cảnh xã hội siêu kết nối
Năm 2025, EVNCPC xây thêm 70 nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên
Năm 2025, phấn đấu nâng hạng ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chuẩn 4 sao Skytrax
Nâng cao nhận thức về mối đe doạ của kháng thuốc