Tin tức - Sự kiện

TP HCM muốn có sách giáo khoa riêng: Không thể làm như vậy!

“TP.HCM không thể làm như thế được. Đã là giáo dục phổ thông thì phải thống nhất cả nước. Không thể cứ vin vào có cái đặc thù mà đòi riêng”, Đại biểu quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị An nói.

Bà Bùi Thị An (Ảnh: Xuân Hải)

Phát biểu tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP.HCM vừa qua, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT Thành phố này đề nghị Thành phố muốn được dùng sách giáo khoa riêng. Theo đó, ông Sơn cho rằng TP.HCM cần thực hiện bộ sách giáo khoa mang tính đặc thù của địa phương, trên cơ sở phù hợp với khung chung của Bộ GD&ĐT. Điều này phù hợp với nội dung đổi mới toàn diện nền giáo dục đào tạo, vì trong nội dung này có đề cập đến cơ chế đặc thù. Đề nghị này của ông giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM đã khiến cho dư luận rất băn khoăn, có nhiều ý kiến phản đối.

 
Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) cho rằng không thể làm như thế được.
 
PV: Thưa bà, phát biểu tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hồ Chí Minh mới đây, lãnh đạo ngành giáo dục thành phố đã đề nghị Thành phố này muốn có sách giáo khoa riêng, ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?
 
Theo tôi, Thành phố Hồ Chí Minh không thể làm như thế được. Vì, thứ nhất đã là phổ thông thì phải thống nhất, chứ không thể cứ vin vào có cái đặc thù mà đòi riêng. 
 
Vấn đề riêng, đặc thù ở đây là những gì, có nhiều không, độc đáo không? Theo tôi đặc thù của TP. HCM so với các địa phương khác cũng không có nhiều. Nếu về kinh tế, thành phố có nét riêng vì vấn đề đô thị, phát triển kinh tế hơn các tỉnh thành khác. Còn giáo dục thì vẫn phải theo sự thống nhất chung của cả nước.
 
Tôi cho rằng chỉ có đặc thù riêng về văn hóa đối với 54 dân tộc trong nước ta là khác nhau, nhưng chỉ khác một chút thôi. Còn đối với giáo dục thì tôi cho rằng, đã là chương trình giáo dục phổ thông cần phải thống nhất chung của cả nước, không có nơi nào khác nhau. Có chăng anh thêm phần nâng cao trong sách để tham khảo thêm. Còn đặc thù của địa phương có thể lồng ghép. Quan điểm của tôi là vậy.
 
PV: Cụ thể là gì thưa bà?
 
Ví dụ, đặc thù của TP Hồ Chí Minh là thành phố hiện nay có nền kinh tế đầu tàu của cả nước. Mình phải làm thế nào để đặc thù ấy được lồng vào trong các tác phẩm văn học, giảng dạy ngoài chương trình để cho các em tự hào và hiểu thêm về thành phố quê hương. Chứ còn chương trình chung là phải thống nhất, không thể không thống nhất được. Tỉnh thành nào cũng cho rằng tôi có đặc thù riêng nên cần có sách riêng thì quản lý thế nào.
 
PV: Từ đề nghị của TP.HCM, hơn 60 tỉnh thành khác đều cho rằng vì mình có đặc thù riêng để xin sách giáo khoa riêng thì sao thưa bà?
 
Theo tôi không thể có chuyện như vậy được. Chương trình giáo dục phổ thông thì phải thống nhất cả nước về kiến thức. Kiến thức toán phải làm sao cho phù hợp với lứa tuổi của các em. Kiến thức văn, vật lý cũng thế, phải thống nhất cả nước. 
 
Còn các đặc thù khác sẽ được lồng ghép vào các môn như văn hóa, tác phẩm văn học, ca nhạc …
 
Ví như thành thị khác nông thôn, khác miền núi. Các giáo viên môn địa lý có thể ngoài cái chung sẽ lồng ghép thêm vào các địa điểm, đặc thù của từng địa phương. 
 
Xin cảm ơn bà!
Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo