Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: “Siêu dự án” chống ngập 10.000 tỷ lùi thời điểm hoàn thành đến cuối năm 2019

Như vậy so với mục tiêu đặt ra lúc “phấn khởi” công trình sẽ trễ hẹn khoảng 1 năm 7 tháng. Thông tin này được Chánh văn phòng UBND TP.HCM công bố trong buổi họp báo ngày 3/7.

Một hạng mục của dự án tại rạch Bến Nghé, quận 1.

Tại buổi họp, trả lời câu hỏi của báo chí về việc “Siêu dự án” chống ngập cho khu vực trung tâm TP.HCM có trị giá khoảng 10.000 tỷ đã ngừng thi công gần 2 tháng, Chánh văn phòng Võ Văn Hoan cho rằng nếu tính theo thời hạn đầu tư được Thủ tướng duyệt thì “chưa phải là chậm”.

“Nhưng tính theo tiến độ chúng ta đặt ra khi khởi công dự án, lúc đó phấn khởi nên hứa hoàn thành sớm 1 năm, thì đúng là có chậm” – ông nói.

Theo ông, như nhiều dự án lớn khác, vướng mắc lớn nhất mà công trình gặp phải là bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ông khẳng định thành phố đang tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp có đất phải di dời nhanh chóng bàn giao.

Ngoài lý do trên, dự án còn gặp vấn đề khi giải ngân. Ông Hoan ví rằng đây là cảnh “3 bên 4 bề” vì bao gồm chủ đầu tư, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Nhà nước và UBND TP.

“Đây là vốn cấp lại, vì vậy thay vì cho vay trực tiếp Ngân hàng Nhà nước chuyển cho BIDV cho vay lại nên thủ tục “zíc zắc” hơn” – ông Hoan cho hay và nhận định rằng “đây là điều bình thường ở những dự án lớn.

 

Tuy nhiên ông khẳng định đến giờ này việc giải ngân gần như đã đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Đồng thời thành phố sẽ đẩy nhanh bồi thường để bàn giao mặt bằng, do đó tới đây nhà đầu tư có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ dự án.

“Thành phố cam kết cuối năm 2019 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án này” – ông Hoan nhấn mạnh.

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” được khởi công ngày 26/6/2016.
Mục tiêu của dự án là kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM với mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Dự án sẽ xây dựng 6 cống kiểm soát triều gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, 3 trạm bơm và 7,8km đê/kè bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh ở các đoạn xung yếu.

Theo nội dung ký kết ban đầu, UBND TP.HCM sẽ thanh toán 16% giá trị hợp đồng BT bằng quỹ đất và 84% bằng tiền cho chủ đầu tư.
Trong buổi làm việc với nguyên Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng vào tháng 2/2017 Chủ đầu tư dự án cam kết hoàn thành công trình vào ngày 30/4/2018.

 

Tính đến cuối tháng 1/2018 dự án đã hoàn thành gần 70% khối lượng xây dựng. Tuy nhiên vào đầu tháng 5 vừa qua Chủ đầu tư xác nhận đã tạm dựng thi công tại các hạng mục của dự án. Nguyên nhân là vì Ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án vì thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân để thực hiện cấp vốn.

Nên đọc
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo