TP.HCM "tuyên chiến" với phí phi chính thức
Năm 2017, qua khảo sát tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với dịch vụ hành chính công của TP.HCM đạt trên 80%, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hạn đạt trên 99%. Tuy nhiên, số liệu này có thực chất, phản ánh đúng chất lượng nền hành chính công?
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP.HCM – cho biết trong thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP và theo phản ảnh của người dân thì việc khảo sát, đánh giá chất lượng hài lòng của người dân trong thời gian qua còn mang tính hình thức chứ thực chất không đạt được như trên.
“Thấy con số trên 80% thì mừng nhưng tại sao khi tiếp xúc cử tri thì người ta phàn nàn nhiều quá, chẳng hạn như vấn đề nhũng nhiễu người dân, tiêu cực của cán bộ công chức... Mức độ 80% người dân hài lòng mà thực chất thì nền hành chính của chúng ta cũng tốt lắm rồi. Nhưng rõ ràng ở đây UBND TP cũng nhìn nhận việc đánh giá còn mang tính hình thức”, bà Tâm nói.
Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM, vấn đề quan trọng là làm sao đánh giá mức độ hài lòng xác thực tiễn. Chính quyền thành phố đã nhận ra vấn đề này và nhiệm vụ là đưa ra giải pháp.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho rằng trong cải cách hành chính, đặc biệt là đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp thì chọn một số nội dung đột phá để thực hiện như tuyên chiến với phí phi chính thức mà doanh nghiệp hay phàn nàn, kêu ca.
“Cần có định lượng, phải khảo sát xem có bao nhiêu doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại các đơn vị thì bị phí phi chính thức. Từ con số đó ta sẽ có đánh giá hiện nay phí phi chính thức nặng nề như thế nào với doanh nghiệp. Sau đó có chính sách cụ thể để tuyên chiến với phí phi chính thức, nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Phải có giải pháp thật mạnh mẽ”, bà Châu nói.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp năm 2017 là tốt nhất trong 5 năm gần đây. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn năm 2017 đạt hơn 99%, nếu cộng 5 năm lại thì tỷ lệ đúng hạn là 95%.
Theo ông Tuyến, mỗi năm thành phố giải quyết 14,5 triệu hồ sơ, 5% là có đến 725.000 hồ sơ của bà con bị trễ hạn. “Tất nhiên việc trễ hạn do nhiều nguyên nhân, trong đó có những hồ sơ quá khó không giải quyết nhanh được, hồ sơ phức tạp, có những cái không đúng quy định...”, ông Tuyến nói.
Đánh giá về tỷ lệ trên 80% người dân, doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ hành chính công, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng thành phố sẽ khảo sát lại để đánh giá khách quan, chính xác, khoa học. Lãnh đạo thành phố chưa bao giờ hài lòng với kết quả đạt được.
“Chúng ta chọn lĩnh vực nhạy cảm dễ gây nhũng nhiễu, phiền hà để khảo sát. Từ đó tìm ra nguyên nhân, sửa đổi, khắc phục những lỗ hổng”, ông Tuyến nhấn mạnh.
Cụ thể hóa quan điểm trên, ông Trần Vĩnh Tuyến đã có buổi làm việc với Thường trực UB MTTQ VN TP về chương trình phối hợp khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính Nhà nước.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, người dân không thù ghét cán bộ nhưng nhiều lúc bức xúc quá mà không hài lòng, rồi tố cáo lên cấp trên. Trong khi lãnh đạo một số quận, huyện lại không biết, không vững chuyên môn… nên không trả lời cũng như có hướng chỉ đạo xử lý. Từ đó, người dân và doanh nghiệp càng bức xúc.
“UBND TPHCM là chủ thể của việc đánh giá, khảo sát nên việc triển khai phải do mặt trận thực hiện thì mới đạt được kết quả độc lập, khách quan. Qua đó giúp người dân có niềm tin vào chính quyền”, ông Tuyến nói.
Ông Tuyến cũng đề nghị UB MTTQ VN TP nghiên cứu mở rộng đối tượng thực hiện thí điểm khảo sát là một số lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, đặc biệt là khảo sát sự hài lòng cán bộ là lãnh đạo đối với cơ quan, đơn vị do mình phụ trách.
“Mặt trận thực hiện khảo sát, đánh giá độc lập để có kết quả khách quan thì các sở/ngành, quận/huyện cũng tự đánh giá sự hài lòng của nội bộ mình. Từ đó, đem so sánh với kết quả của mặt trận để biết được kết quả có tương đồng hay so le”, ông Tuyến nhấn mạnh.
Viện Nghiên cứu Phát triển TP có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ xây dựng bảng câu hỏi, tập huấn nghiệp vụ khảo sát, tổng hợp, đánh giá kết quả để trình thông qua vào tháng 4/2018.
End of content
Không có tin nào tiếp theo