Tin tức - Sự kiện

TP Hồ Chí Minh: Hàng trăm ngàn lô đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ

Hàng trăm ngàn lô đất tại TP Hồ Chí Minh đã được phân lô, bán nền bằng giấy viết tay ở các quận, huyện vùng ven không đủ điều kiện cấp “sổ đỏ”.

 

Đây là những lô đất được phân có diện tích phổ biến từ 40 đến 50m2, với giá từ 80 đến 400 triệu đồng.

Việc phân lô, bán nền bằng giấy viết tay này đã gây thất thoát rất lớn trong việc thu thuế và phá vỡ quy hoạch chung của thành phố. Luật Đất đai hiện hành đã mở ra cánh cửa cho những hộ dân có đất sang nhượng bằng giấy viết tay, những hộ đã sinh sống ổn định trước khi có quy hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Đất đai theo Nghị định 43 của Chính phủ, thành phố Hồ Chí Minh đang gặp một số khó khăn như: Khó xác định thời điểm chuyển nhượng, khung giá đất của thành phố còn quá cao nên nhiều hộ không có tiền nộp thuế để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài Nguyên và Môi trường dẫn lại báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hiện thành phố vẫn còn gần 100.000 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Đây là những trường hợp do nhà, đất có trước quy hoạch nhưng tại thời điểm cấp giấy không phù hợp quy hoạch; sang nhượng bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004; đất lấn chiếm, không phù hợp quy hoạch.

Hồng Trang (Ảnh minh họa)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo