TPHCM: Thống nhất thu phí đường bộ xe máy từ đầu năm 2015
Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, về cơ bản thống nhất Đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố. Theo đó, lãnh đạo TP yêu cầu Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính hoàn chỉnh đề án để UBND TP trình HĐND TPHCM tại kỳ họp cuối năm 2014.
Theo chủ trương của lãnh đạo TP, tổ dân phố sẽ chịu trách nhiệm thu từng hộ gia đình; nguồn thu của quận – huyện sẽ được sử dụng để đầu tư giao thông, bảo trì đường bộ tại quận. Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu phải có cơ chế kiểm tra, giám sát nguồn thu, hạch toán nguồn thu và mối quan hệ giữa Quỹ bảo trì đường bộ với quận, huyện, xã, thị trấn.
Trước đó, Sở GTVT đã có báo cáo UBND TP về Đề án thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn thành phố. Theo Sở GTVT, mức phí đề xuất thu là 50.000 đồng/năm (trước đó là 60.000 đồng/năm) đối với xe máy có dung tích dưới 100cm3; 120.000 đồng/năm (trước đó là 150.000 đồng/năm) đối với xe có dung tích từ 100 – 175cm3; 150.000 đồng/năm đối với xe có dung tích trên 175cm3; riêng đối với xe 4 bánh có gắn động cơ 1 xylanh, mức phí đề xuất thu là 2,16 triệu đồng/năm.
Đề án sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2015 nếu được HĐND TP thông qua trong kỳ họp cuối năm nay. Tính đến hết năm 2013, trên địa bàn thành phố có hơn 5,4 triệu xe mô tô, gắn máy đã đăng ký. Theo ước tính của Sở GTVT, nếu chỉ thu được 60% trong số 5,4 triệu xe máy thì bình quân mỗi năm, TP sẽ có gần 374 tỷ đồng từ việc thu phí bảo trì đường bộ.
Theo thông tư số 197/TT-BTC của Bộ Tài chính, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy bắt đầu từ đầu năm 2013. Tuy nhiên, Sở GTVT TP không đề xuất truy thu để khuyến khích, tạo sự nhất trí cao của người dân thành phố.
End of content
Không có tin nào tiếp theo