Tin tức - Sự kiện

TPHCM yêu cầu công khai thu nhập của viên chức quản lý doanh nghiệp nhà nước

Sau vụ “lương khủng” của các lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích, UBND TPHCM vừa có yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hệ thống lại các quy định về doanh nghiệp, DNNN và các chỉ đạo của UBND TP về quản lý DNNN; công khai các khoản thu nhập và thu nhập bình quân của người lao động và từng viên chức quản lý doanh nghiệp.

CNCVCX 1: Công nhân Công ty công viên cây xanh lao động nặng nhọc, nhưng thu nhập của họ bị lãnh đạo “ăn” bớt. Ảnh: Đức Tài

Đồng thời, thành phố yêu cầu bổ sung các nội dung về giảm giá thành sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm công ích, về phân phối thu nhập và sử dụng lao động trong đề án tái cơ cấu của doanh nghiệp; đề xuất những nội dung cần chủ sở hữu tập trung quản lý cũng như những nội dung ủy quyền…

Trước đó, trong vụ lương khủng, các cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật lao động và tiền lương tiền công tại 8 doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều có những sai phạm về tiền lương. Quỹ tiền lương của người lao động và ban điều hành hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, khi thanh tra phát hiện ban điều hành sử dụng quỹ tiền lương của người lao động đã bị đem một phần làm quỹ khen thưởng cho ban điều hành, như vậy là sai.

2 trong 4 Cty công ích đã cố tình lách luật, không ký hợp đồng lao động thời vụ đối với hàng trăm lao động có đủ điều kiện để ký hợp đồng lao động có thời hạn và ký hợp đồng lao động có thời hạn đối với những người có đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn.

Sau đó, 4 giám đốc và 4 chủ tịch hội đồng thành viên của 4 Cty công ích đã bị đình chỉ công tác. Mới đây nhất, cả 8 người này bị UBND, Thành ủy TPHCM cách chức về mặt chính quyền và có các hình thức xử lý về Đảng, trong đó có một số bị khai trừ khỏi Đảng.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo