Tin tức - Sự kiện

TQ tuyên bố 4 giàn khoan mới điều vào biển Đông là "hoạt động bình thường"

Ngày 21/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, việc nước này di chuyển thêm 4 giàn khoan ra biển Đông là "hoạt động bình thường", không có gì đặc biệt.

Thông tin trên được tờ Xinhua đăng tải, theo đó, tờ này dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp báo ngày 20/6: "Những hoạt động (đó là) bình thường".

Bà Hoa Xuân Oánh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố 4 giàn khoan vừa được triển khai ở Biển Đông nằm ngoài khơi tỉnh Quảng Đông và Hải Nam. Tọa độ của các giàn khoan có thể được tìm thấy trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc, bà Hoa nói. 

Mấy ngày qua, tình hình biển Đông lại "nóng" lên khi có thông tin Trung Quốc lại lai dắt thêm giàn khoan dầu vào biển Đông. 

Ngày 18/6, Cục Hải sự Trung Quốc đăng thông tin nước này đang lai dắt giàn khoan dầu Nam Hải số 9 vào biển Đông. Tọa độ giàn khoan này được lai dắt đến là 17 độ 14,1 vĩ Bắc, 109 độ 31 kinh Đông trên Biển Đông. Theo Tư lệnh cảnh sát biển Nguyễn Quang Đạm thì vị trí này nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc 50-60 hải lý, ở phía Nam Du Lâm (một căn cứ quân sự trên đảo Hải Nam), cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. 

Ngày 20/6, website của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết nước này đang kéo tiếp 3 giàn khoan xuống Biển Đông gồm giàn khoan Nam Hải 2, 4, 5. Reuters  nhận định hành động này của Trung Quốc chứng tỏ Bắc Kinh đang tăng cường khai thác dầu và khí đốt trên Biển Đông nhằm thỏa mãn cơn khát năng lượng của mình. 

Cục Hải sự Trung Quốc không nói rõ cơ quan nào sở hữu các giàn khoan này, tuy nhiên họ nhấn mạnh rằng 3 giàn khoan trên sẽ được kéo đến vị trí đã định vào ngày 12/8 tới đây.

Trước thông tin Trung Quốc tăng cường các giàn khoan đến biển Đông trong bối cảnh tình hình biển Đông vẫn đang rất căng thẳng do giàn khoan Hải Dương 981 Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam vẫn chưa được rút về, Việt Nam tỏ ra hết sức cảnh giác với các động thái này. Tư lệnh cảnh sát biển Nguyễn Quang Đạm cho biết, Cảnh sát biển Việt Nam đang theo dõi sát sao tình hình và đã có những phương án dự liệu, luôn sẵn sàng các kịch bản đối phó với nhiều tình huống có thể xảy ra. 

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng cho rằng, giàn khoan Nam Hải số 9 mới đang di chuyển là hoạt động bình thường. Tuy nhiên, chúng ta phải theo dõi chặt chẽ, nếu có xu hướng vi phạm vùng biển Việt Nam thì phải kịp thời đưa ra biện pháp quyết liệt lên án, phản đối, cản trở để không lặp lại như giàn khoan Hải Dương 981.

Theo Seatimes
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo