Xã hội

Trạm thu phí Cai Lậy: Bỏ tiền lẻ trả phí có bị phạt?

Trước việc người dân dự định dùng tiền lẻ để trả phí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Những gì không vi phạm pháp luật, người dân được quyền làm”.

Dự án xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987+560 - Km 2014+000 có tổng chiều dài 38,5km, tổng mức đầu tư 1.398,2 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 hợp phần: Cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,5km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến; đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km và xây dựng 5 cầu, theo tin tức trên báo Dân trí.

Bộ GTVT cho biết, người dân có quyền dùng tiền lẻ để trả phí nếu pháp luật không cấm

Về vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy được cho là đặt sai đã dẫn đến phản ứng gay gắt của người dân trong những ngày qua, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - tái khẳng định: “Trạm thu phí Cai Lậy nằm trên Quốc lộ 1 và thuộc phạm vi của dự án”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, quá trình lập và phê duyệt dự án đầu tư, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được sự thống nhất của UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Tiền Giang và Bộ Tài chính về vị trí đặt trạm thu giá dịch vụ tại Km 1999+600 QL1.

Tuy nhiên, trong suốt 1 năm do không giải phóng được mặt bằng (vì người dân không chấp nhận giá đền bù giải phóng mặt bằng), nên UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Bộ GTVT với đề xuất thay đổi vị trí đặt trạm về vị trí hiện nay là Km 1999+300 trên Quốc lộ 1. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang.

Ngày 16/8, Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư đã thống nhất giảm mức phí qua trạm Cai Lậy, nhưng người dân vẫn phản đối trạm này.
Theo người dân địa phương, lí do không phải vì mức phí cao, mà vấn đề nằm ở chỗ trạm thu phí đặt sai vị trí. Nhiều người vẫn đang gom tiền lẻ để trả phí nếu như trạm này không được di dời.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: “Những gì không vi phạm pháp luật, người dân được quyền làm. Nếu vi phạm thì phải xử lý hành chính, việc xử lý đã có cơ quan chức năng tại địa phương xử lý. Đảm bảo trật tự an toàn trên tuyến là trách nhiệm của địa phương”.

 

Nhiều tài xế cho biết, nếu Bộ GTVT và nhà đầu tư không chịu di dời trạm thu phí về đúng vị trí của nó trong đường tránh thì sẽ tiếp tục sử dụng tiền lẻ qua trạm để phản đối, báo VTC News đưa tin. 

Trước phản ứng của các tài xế, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) cho biết, việc tài xế sử dụng tiền lẻ để qua trạm thu phí Ban quản lý BOT không có quyền cấm, ban quản lý sẽ không từ chối nhận tiền lẻ.

Tuy nhiên, một số tài xế cố tình đi chậm và kéo dài thời gian qua trạm dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe kéo dài, gây ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện khác thì cần phải xử lý. Ông Hiệp cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra.

Trong khi dư luận đang phản ứng mạnh mẽ trước quyết định của Bộ GTVT về BOT Cai Lậy, ông Lưu Quang Hào, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho rằng, lái xe phản đối trạm BOT Cai Lậy đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến đơn vị đầu tư.

Ông Hào còn khẳng định, nếu phải di dời trạm thu phí thì đơn vị này sẽ trả lại dự án cho nhà nước và lấy tiền để đi đầu tư chỗ khác. Hiện tại, trạm thu phí Cai Lậy vẫn tiếp tục xả trạm để các phương tiện tự do lưu thông, chờ kết luận chính thức của Bộ GTVT trước khi áp dụng thu mức phí mới vào ngày 21/8.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Dân trí, VTC News)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo