Trạm thu phí Cai Lậy: Thông tin mới nhất từ Bộ GTVT
Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết sau khi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang có văn bản, sáng 16/8 Bộ tiến hành họp và thống nhất phương án giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy. "Chiều nay, Bộ sẽ có văn bản thông báo chi tiết", vị này cho biết trên báo Zing news.
Theo nội dung thống nhất tại cuộc họp, dự kiến loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 đồng/lượt giảm xuống còn 25.000 đồng/lượt.
Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng/lượt giảm xuống còn 35.000 đồng/lượt.
Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng/lượt giảm xuống còn 40.000 đồng/lượt.
Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit): Từ 100.000 đồng/lượt giảm xuống còn 70.000 đồng/lượt.
Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit) giảm từ 180.000 đồng/lượt giảm xuống còn 140.000 đồng/lượt; Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này. Thời gian áp dụng từ ngày 21/8.
Ngoài ra, Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án cũng thống nhất giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ hộ khẩu thường trú (không kinh doanh vận tải) tại 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9.
Trước ngày 25/8, UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo các cơ quan chức năng thống kê lượng xe được giảm, miễn phí dịch vụ. Đồng thời, cơ quan chức năng phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm BOT Cai Lậy, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
Trước đó, vào chiều 15/8, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong các dự án giao thông theo hình thức BOT, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa giải trình về dự án này, báo Dân việt đưa tin.
“Mấy hôm nay dư luận chú ý chuyện ở trạm thu phí Cai Lậy. Trên đoạn quốc lộ như thế mà làm thêm 12km đường tránh, rồi lại thu phí cao hơn cả cao tốc Trung Lương thì người dân bức xúc là đúng rồi”, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói tại phiên họp.
Mặc dù đánh giá cao chủ trương về BOT và kết quả mà các dự án BOT mang lại, nhưng ông Phúc cho rằng, việc làm thêm tuyến đường tránh rồi thu phí trên tuyến đường chính như vậy là chưa ổn. “Tôi thấy xảy ra vụ Cai Lậy như thế thì phải giám sát ngay dự án để làm rõ”, ông Phúc kiến nghị.
Ngoài ra, nhiều đại biểu quốc hội và các chuyên gia cũng tỏ vẻ băn khoăn khi có sự khác biệt rất lớn giữa ý kiến của người dân, người sử dụng và các phát ngôn của cơ quan chức năng liên quan tới trạm thu phí Cai Lậy. Do đó, các chuyên gia đề nghị Bộ GTVT sớm rà soát lại các dự án BOT; riêng hệ thống pháp luật, nếu thiếu ở đâu thì cần bổ sung ở đó.
End of content
Không có tin nào tiếp theo