Xã hội

Trạm thu phí Cai Lậy: Tiết lộ chủ đầu tư dự án

Trạm thu phí Cai Lậy được dư luận chú ý khi lái xe trả tiền lẻ phản đối thu phí. Nhiều người quan tâm về chủ đầu tư của dự án BOT này.

Trạm BOT Cai Lậy là một phần trong “Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT”, theo tin tức trên Ndh.vn.

Nhiều tài xế từng phản đối trả phí qua trạm Cai Lậy. Ảnh Tiền phong

Dự án nhóm B này được khởi công ngày 20/2/2014 với liên danh nhà đầu tư thời điểm ấy là CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) và CTCP Đầu tư Thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico). Dự kiến hoàn thành vào quý IV/2015, với tổng mức đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) là 1.398 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư sẽ được lập trạm thu phí tại Km1999+900 để thu phí trong vòng 7 năm 5 tháng, dự kiến bắt đầu từ tháng 1/2016. 
Tuy nhiên, thông tin mới nhất tháng 8/2017 từ cổng thông tin Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công – tư thuộc Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện chủ đầu tư dự án này là liên doanh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và CTCP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico). Như vậy, có thể khẳng định BVEC đã rút khỏi liên danh nhà đầu tư BOT Cai Lậy.

Tổng mức đầu tư của dự án vẫn được giữ nguyên là 1.398 tỷ đồng, trong đó 15% là vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư (210 tỷ đồng). Công ty Bắc Ái góp 65%, tương đương 136,5 tỷ đồng và Trico góp 35% (73,5 tỷ đồng). Phần còn lại là vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.

Đáng chú ý, thời gian khai thác được giảm xuống còn 6 năm 4 tháng 29 ngày, ít hơn một năm so với công bố trước đó. Thời gian vận hành ngắn có thể là một nguyên nhân giải thích tại sao phí BOT Cai Lậy lại cao hơn nhiều trạm BOT khác.

Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và xây dựng giao thông 1 (Trico) có địa chỉ đặt tại 548 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, Hà Nội. Trico tiền thân là Công ty vật tư, thiết bị giao thông 1 (gọi tắt là TRAMECO) là một doanh nghiệp Nhà nước, được thành lập năm 1982, trong giai đoạn xây dựng cầu Chương Dương...

 

Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái được thành lập từ năm 2004, có trụ sở đăng ký tại số 215, đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Ngày 10/7 vừa qua, Bắc Ái đã hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng.

Cổ đông của Bắc Ái đều là các cá nhân gồm: ông Lê Văn Duẩn (5% vốn), ông Lê Thanh Bình (10% vốn); ông Nguyễn Phú Hiệp (góp 3%). Ông Nguyễn Phú Hiệp cũng là giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang – doanh nghiệp dự án triển khai và vận hành trạm BOT Cai Lậy. Cổ đông lớn nhất góp tới 82% vốn tại Bắc Ái là ông Lê Tiến Thắng. Ông Thắng có hộ khẩu thường trú tại cùng địa chỉ đặt trụ sở của doanh nghiệp này.

Tuy vậy, "ghế nóng" Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của doanh nghiệp có vốn gần nghìn tỷ đồng này hiện nay lại được giao cho một doanh nhân 9X là ông Nguyễn Tiến An (sinh năm 1992, hộ khẩu tại Vân Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Trước sự việc tài xế dùng tiền lẻ khi quan Trạm BOT Cai Lậy (TX Cai Lậy, Tiền Giang), ngày hôm nay 16/8 trạm vẫn tiếp tục mở cửa không thu vé để tránh việc ùn ứ, gây mất an ninh trật tự. Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết: Trước mắt trạm vẫn tiếp tục xả cửa, thời gian xả bao lâu, khi nào thu lại... vẫn đang chờ chỉ đạo từ cấp trên, theo Đời sống Plus. 

Khác với những ngày ùn ứ kéo dài trước đó, sáng nay giao thông tại Trạm BOT Cai Lậy thông thoáng, vắng tanh. Các cabin không có nhân viên thu vé, chỉ có vài bảo vệ có mặt. Tín hiệu đèn xanh hoạt động suốt thời gian. 

 

Trạm BOT Cai Lậy đi vào hoạt động từ ngày 1/8 đang thực sự gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua. Vào chiều ngày 13/8 và 14/8, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ để mua vé khi đi qua trạm khiến tình trạng giao thông ở đây ùn tắc nghiêm trọng.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo Ndh.vn, Đời sống Plus)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo