Tin tức - Sự kiện

Trần Kim Việt - ông chủ vườn ươm cây Trầm Hương lớn nhất Hà Tĩnh

Không được may mắn như người khác, khuyết tật từ khi mới sinh ra nhưng hiện nay, chàng trai 25 tuổi Trần Kim Việt ở xóm 5, xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã trở thành thạc sỹ ngành khoa học cây trồng và là ông chủ của một vườn ươm với thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

 

 

Cuộc sống khó khăn

 

Không ai có thể lựa chọn được cuộc sống cho mình khi sinh ra. Trần Kim Việt ra đời trong một gia đình nông dân nghèo khó, bố bị nhiễm chất độc màu da cam, mẹ bị bệnh tim, dưới anh còn có ba em nhỏ. Bản thân Việt thì bị khuyết tật bẩm sinh, chân trái bị teo cơ, chân phải phát triển không được bình thường, anh phải tập đi lại bằng đôi tay của mình.

 

Trần Kim Việt và gia sản vườn ươm cây giống ở Hà Tĩnh.

 

 

Ước mơ được đến trường học cái chữ của anh cũng không dễ dàng như những đứa trẻ khác, gia đình lấy lý do đợi sau khi anh chữa khỏi bệnh sẽ cho anh đi học . Anh kể hồi nhỏ hay bị các bạn cùng trang lứa trêu đùa gọi là “Việt khều, Việt mù chữ…”, điều đó khiến anh tổn thương và nhớ mãi đến giờ. Khi cô em gái được đi học lớp 1, Việt xin bố mẹ cho đi học cùng em. Vì thương con và cũng thấy Việt ham học nên bố mẹ anh đã đồng ý. Hàng ngày, Việt được em gái đèo đến trường. Những tưởng việc đi lại khó khăn sẽ làm cho Việt nản lòng nhưng ngược lại đó lại chính là động lực để Việt nỗ lực. 12 năm học, Việt luôn là học sinh xuất sắc, luôn đứng đầu bảng xếp hạng của trường, giành được nhiều giải thưởng cấp tỉnh.

 

Duyên nghiệp

 

Ước mơ của Việt trong những năm tháng học sinh là trở thành một bác sỹ, nên khi tốt nghiệp cấp 3 anh đã thi vào trường y, nhưng không đỗ. Sau đó, Việt đã vào học ngành nông-lâm-ngư, trường Đại học Vinh. Anh nhập học và không biết rằng mình sẽ có được điều gì ở đây, sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp. Đâu ngờ đó lại là một con đường tươi sáng cho chàng trai đầy nghị lực này.

 

Những năm tháng đại học, vì thương bố mẹ còn phải lo cho các em ở nhà, Việt vừa học vừa đi làm thêm để kiếm tiền trang trải cuộc sống, mua tài liệu học. Anh cố gắng cân bằng việc học với việc làm thêm. Việt liên tục giành được học bổng và nhiều thành tích khác.

 

Ở trường, anh đã nghiên cứu kĩ thuật tạo trầm cho cây trầm hương. Vì thế, sau khi tốt nghiệp đại học, với mong ước giúp đỡ bà con quê mình trồng cây trầm hương và cũng vì muốn ở gần chăm sóc cho bố mẹ với các em, Việt đã từ bỏ tất cả các lời mời hấp dẫn từ các công ty lớn để trở về quê hương lập nghiệp.

 

 

Vạn sự khởi đầu nan. Việt bắt đầu cơ nghiệp của mình chỉ với mảnh vườn hoang của gia đình. Những ngày đầu. anh còn phải đi sửa máy tính, làm thêm để có tiền mua hạt giống về ươm cây, bán những giống cây phù hợp với thổ nhưỡng cho bà con. Việt còn phải vay mượn để vào Nam ra Bắc học hỏi kinh nghiệm, giải đáp những khó khăn của mình.

 

Thành quả xứng đáng

 

Trời không phụ lòng người. Khởi đầu vất vả với hơn 200 cây trầm hương tám năm tuổi mua được với số tiền vay mượn, sau không biết bao nhiêu lần thất bại, anh Việt vẫn áp dụng những kĩ thuật, kinh nghiệm và không ngừng học hỏi. Sau 5 năm, nay Việt đã là ông chủ của một vườn ươm lớn với nhiều giống cây chất lượng cao như cây cam chanh, sưa đỏ,…đặc biệt là 16 vạn cây dó bầu. 

 

vườn ươm phát triển không ngừng của Việt

 

Mỗi tháng vườn ươm của Việt đem lại cho anh thu nhập trên 15 triệu. Ngoài vườn ươm ở quê nhà, anh còn hợp tác phát triển mô hình vườn ươm ở một số tỉnh, thành phố khác. Anh còn tiếp tục mở rộng quy mô thành trung tâm chuyển giao kĩ thuật cung cấp giống cây trồng cho bà con nông dân làm vườn phát triển bền vững. 

 

Việt đã xây dựng trang thông tin vuonuomviet.com để quảng bá sản phẩm của mình và đó cũng là nơi mà anh có thể trao đổi kinh nghiệm với những người cùng đam mê các giống cây trồng. Tháng 9 năm 2014, Trần Kim Việt đã trở thành thạc sỹ nông nghiệp tại trường Đại học Vinh.

 

Nhìn vào Trần Kim Việt có lẽ chúng ta sẽ nhớ ngay đến câu nói “ Con người ta khi sinh ra không thể lựa chọn cuộc sống, nhưng hoàn toàn có thể lựa chọn cách sống”.

 

 

 

Tuấn Bình ( T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo