Tin tức - Sự kiện

Triển khai gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng

Ngày 15-5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Bộ Xây dựng đã chính thức ký Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.
Tại lễ ký, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến cho biết: Ngân hàng dành khoảng 30.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của NHNN để hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng có đủ điều kiện quy định tại Thông tư. Trong đó, dành tối đa 30% nguồn vốn, tương đương 10.000 tỷ đồng để các doanh nhiệp thuộc quy định vay với thời gian giải ngân tối đa là 36 tháng. Thời hạn cho vay đối với đối tượng mua, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa là 5 năm đối với doanh nghiệp.
 
Có 5 ngân hàng được phân công thực hiện nhiệm vụ cho nhóm đối tượng này vay, gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam; TMCP Công thương Việt Nam; TMCP Ngoại thương Việt Nam; TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long. NHNN thực hiện giải ngân cho khoản vay tái cấp vốn khoảng 30.000 tỷ đồng đối với các ngân hàng này trên cơ sở dư nợ cho vay thực tế với khách hàng. Lãi suất tái cấp vốn thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng đối với khách hàng là 1,5%/năm tại cùng thời điểm.
 
Mức lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở của ngân hàng đối với khách hàng được NHNN công bố hàng năm và áp dụng cho các khoản vay có dư nợ trong năm. Mức lãi suất áp dụng trong năm 2013 là 6%/năm. Theo định kỳ, vào tháng 12 hàng năm, NHNN sẽ xác định và công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo. Tuy nhiên, mức lãi suất này nếu biến đổi thì chỉ bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng thương mại trên thị trường, nhưng cũng không vượt quá 6%/năm.
 
Tuy nhiên, các khách hàng, cá nhân vay vốn để trả khoản tiền chưa thanh toán thuê, mua nhà ở xã hội hoặc thuê, mua nhà ở thương mại theo quy định thanh toán cho những hợp đồng đã ký với chủ đầu tư nhưng phải từ thời điểm ngày 7-1-2013 (ngày Nghị quyết 02 có hiệu lực). Doanh nghiệp thực hiện nhóm dự án theo quy định cũng được vay vốn ưu đãi để trả các chi phí chưa thanh toán phát sinh (không bao gồm chi phí thuế) cũng phải tính từ thời điểm Nghị quyết 02 có hiệu lực thi hành.
 
Ngân hàng cũng quy định số vốn vay tối thiểu của khách hàng cá nhân không vượt quá 20% dự án và đối với doanh nghiệp, không vượt quá 30% dự án. Trường hợp khách hàng thuê, mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thuê mua thì ngân hàng không quy định mức vốn tối thiểu.
 
Mặc dù Nghị quyết 02 không đề cập đến nhóm đối tượng mua nhà thu nhập thấp nhưng để hỗ trợ tích cực các đối tượng mua nhà, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ đã giao NHNN phối hợp cùng Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu bổ sung thêm đối tượng mua nhà thu nhập thấp vào diện được vay vốn lãi suất ưu đãi - Phó Thống đốc chia sẻ. NHNN cũng phát lệnh cho các tổ chức tín dụng chính thức thực hiện và các đơn vị được chỉ định đều cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cơ chế đã rõ ràng, nhưng thành công còn phụ thuộc vào quá trình triển khai, vì vậy Phó Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng phải nhập cuộc với ý thức trách nhiệm cao nhất.
 
 
 
 
Minh Trí
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo