Tin tức - Sự kiện

Triển khai Luật BHYT mới: Nhiều rào cản o ép y tế tư nhân

Mặc dù quyết liệt triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1-1-2015; song từ phía các bệnh viện cũng như bệnh nhân vẫn còn rất nhiều băn khoăn, lo lắng.

 Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Phó chủ tịch hội Hành nghề y tư nhân – hội Y học TP.HCM, chính sách BHYT sửa đổi, bổ sung cho thấy sự quyết liệt và mạnh mẽ của nhà quản lý y tế nhằm tiến tới thực hiện BHYT toàn dân ở nước ta. Tuy nhiên, khi đi vào cuộc sống chính sách mới này lại bộc lộ không ít bất cập.

 
Bệnh nhân BHYT đi khám, chữa bệnh trái tuyến hụt hẫng khi phải tự thanh toán 100% chi phí khám bệnh. Ảnh: Ngô Đồng
 
Theo đó, người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đi khám bệnh trái tuyến tại các trạm y tế xã, phường và tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện khác (trong đó có phòng khám đa khoa tư nhân, phòng khám đa khoa khu vực...) sẽ không được thanh toán BHYT. Bệnh nhân BHYT đi khám, chữa bệnh trái tuyến ở phòng khám đa khoa tư nhân đều hụt hẫng khi phải tự thanh toán 100% chi phí khám bệnh.
 
Việc không chi trả cho bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT ngoại trú trái tuyến này khiến các bệnh viện, phòng khám tư không còn thu hút được bệnh nhân đến khám như trước đây, dù người dân có muốn chọn lựa vì nhận được dịch vụ tốt và chất lượng khám chữa bệnh cao. Điều này làm thiệt thòi quyền chọn lựa chính đáng của người dân mua BHYT.
 
Ngoài ra, chính sách khám chữa bệnh BHYT sửa đổi bổ sung có vẻ ưu ái cho khu vực y tế công lập và o ép khu vực y tế tư nhân. Bác sĩ Tùng chỉ dẫn: "Việc chi trả BHYT phân theo xếp hạng bệnh viện chứ không dựa theo chất lượng dịch vụ cũng sẽ khiến y tế tư nhân không mặn mòi việc đầu tư chất lượng dịch vụ, đầu tư vào kĩ thuật cao vì thu sẽ không đủ bù chi. Chủ trương xã hội hóa của Nhà nước sẽ giảm tác dụng".
 
Mặt khác, trước nay khu vực y tế tư nhân được khuyến khích tham gia BHYT, nhưng trên thực tế, để ký được hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với cơ quan quản lý (bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố), cơ sở y tế tư nhân mất rất nhiều thời gian và công sức cho việc hoàn chỉnh thủ tục, giấy tờ.
 
 Chính sách khám chữa bệnh BHYT sửa đổi bổ sung có vẻ ưu ái cho khu vực y tế công lập và o ép khu vực y tế tư nhân. Chủ trương xã hội hóa của Nhà nước trong lĩnh vực này sẽ giảm tác dụng. Ảnh: Ngô Đồng
 
Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng kiến nghị Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM, BHYT cần tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các cơ sở y tế tư nhân trong việc xét, cấp, ký hợp đồng với BHYT để tham gia việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Tạo công bằng với các cơ sở y tế công lập và tư nhân trong việc cùng tham gia khám chữa bệnh BHYT bằng cách bỏ quyền được phân thẻ BHYT hằng năm và để nhân dân tự chọn nơi KCB ban đầu theo đúng luật BHYT. Ngoài ra, cần có lộ trình khám chữa bệnh BHYT từ trái tuyến đến đúng tuyến để đủ thời gian nâng cao khả năng chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh. Xây dựng một tiêu chuẩn thẩm định và xếp hạng bệnh viện, phòng khám đa khoa tư nhân. BHYT cũng cần có một cơ chế kiểm soát thực thi việc bán và đổi thẻ ở các cơ sở thật nghiêm minh.
 
Các bệnh viện tư nhân hiện đang phải cạnh tranh quyết liệt với khối dịch vụ y tế công, vốn được hưởng bao cấp của nhà nước với rất nhiều ưu đãi. Khả năng sẽ có những bệnh viện tư phải đóng cửa hoặc phá sản nếu như trong thời gian tới nhà nước không có những chính sách khuyến khích phù hợp. 
 
Theo Công an TP.HCM
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo