Pháp luật

Triệt phá đường dây làm giả 40.000 chiếc iphone

(DNVN) - Cảnh sát Trung Quốc đã bất ngờ càn quét một nhà máy sản xuất Iphone giả nằm tại Bắc Kinh thu giữ 40.000 chiếc iphone giả.

Cảnh sát Trung Quốc đã triệt phá đường dây sản xuất iphone giả nằm tại Bắc Kinh  với 9 nghi phạm có liên quan đến đường dây này.  Báo lao động thông tin.

Cảnh sát hôm 26/7 cho biết công ty trên, có trụ sở ở thành phố Bắc Kinh, đã chi khoảng 120 triệu nhân dân tệ (19,6 triệu USD) trong năm nay để sản xuất ra hơn 40.000 chiếc điện thoại iPhone giả nhái hãng điện thoại nổi tiếng thế giới Apple.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại hiện trường, các viên chức ghi nhận có tới 6 dây chuyền lắp ráp linh kiện và hoạt động từ đầu năm 2015. Khám xét tại hiện trường,  có tới hơn 1 triệu chiếc điện thoại đang nằm trong kho. Trong số chúng có nhiều chiếc mang kiểu dáng của iPhone. Báo Tuổi trẻ cho hay. 

Theo cảnh sát địa phương, người chồng họ Yu, 43 tuổi còn người vợ 40 tuổi họ Xie (Thâm Quyến, Trung Quốc) là người điều hành nhà máy này dưới vỏ bọc của một cửa hàng bảo hành tại vùng ngoại ô phía bắc của thủ đô Bắc Kinh. 

Reuters dẫn nguồn thông tin từ cảnh sát Trung Quốc cho biết nhóm điều hành đã tuyển hàng trăm nhân công để đóng gói linh kiện điện thoại thông minh (smartphone) cũ thành một chiếc điện thoại mang vỏ bọc iPhone và đem xuất khẩu.

Theo Reuters, Hải quan Hoa Kỳ đã chặn nhiều thiết bị giả mạo này ở cửa khẩu và cung cấp thông tin cho cảnh sát Trung Quốc. Những thị trường là đích đến của số iPhone giả và số lượng hàng giả thâm nhập vào hiện vẫn chưa được làm rõ.

Chiến dịch đột kích được cảnh sát Bắc Kinh lên kế hoạch từ tháng 1 và tiến hành vào tháng 5 nhưng chỉ mới tiết lộ với giới truyền thông ngày 27/7.
Tại Việt Nam, người tiêu dùng mua hàng trên mạng cũng có thể gặp phải những chiêu lừa đảo rao bán "iPhone giá rẻ" nhưng thực chất đây là "hàng dựng" (một từ được giới mua bán điện thoại gọi các sản phẩm giả với lớp vỏ y hệt như sản phẩm thật nhưng linh kiện bên trong được lắp ráp từ nhiều nguồn khác nhau, kém chất lượng).

 

Các thế hệ iPhone đều có "hàng dựng" như thật, khó phân biệt qua vẻ bên ngoài và thường dễ dàng qua mặt người tiêu dùng chưa bao giờ sở hữu các sản phẩm này.

Việc sản xuất iPhone giả không phải là điều gì quá mới mẻ ở Trung Quốc, tuy nhiên trước đây chưa có công ty nào sản xuất với quy mô lớn và bán ra nước ngoài nhiều như công ty này.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo