Quốc tế

Triều Tiên dọa sẽ 'ra đòn' quyết định với Hàn Quốc nếu không trả người?

(DNVN) - Triều Tiên đe dọa sẽ có hành động đáp trả thích đáng nhằm vào phủ tổng thống Hàn Quốc nếu nước này không trao trả những người đào tẩu.

Theo báo VietnamNet, Bình Nhưỡng, ngày 17/4, đòi hồi hương những người Triều Tiên đào tẩu khỏi một nhà hàng nước này ở Trung Quốc sang Hàn Quốc và dọa sẽ có "những hành động đáp trả" nhằm vào Dinh Tổng thống ở Seoul nếu yêu cầu không được đáp ứng.  

Tuyên bố trên của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên là mới nhất trong một loạt yêu sách tương tự mà nước này đưa ra sau khi 13 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hồi đầu tháng 4. Chính quyền Kim Jong-un cho rằng, sự việc này là do Cheong Wa Dae (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) chủ mưu.

Các nhân viên nhà hàng Triều Tiên ở Trung Quốc trốn sang Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

"Những người đào tẩu) đều có tài, lớn lên trong hạnh phúc và được học hành tử tế", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn trích dẫn thông điệp của Ủy ban kể trên. "Không thể có lý do nào về chính trị - xã hội và kinh tế để họ nghi ngờ về chế độ và về cha mẹ kính yêu cùng gia đình của mình", thông điệp nhấn mạnh và cáo buộc Cheong Wa Dae dụ dỗ họ.

Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho rằng chính phủ Hàn Quốc tổ chức vụ đảo tẩu để tác động lên cuộc tổng tuyển cử mới đây mà đảng cầm quyền đã để mất đa số tại Quốc hội. Ủy ban này còn yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi và cho nhóm người đào tẩu hồi hương, nếu không Bình Nhưỡng sẽ "không bao giờ dung thứ cho hành động như của kẻ cướp đó".

Theo báo VnExpress, ngày 7/4, một nam quản lý dẫn theo 12 nữ nhân viên người Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc. Nhóm người đào tẩu khai với giới chức Hàn Quốc rằng họ bị áp lực phải kiếm ngoại tệ gửi về Triều Tiên. Lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và việc Hàn Quốc cấm cư dân vào ăn tại các nhà hàng Triều Tiên khiến công việc kinh doanh gặp trở ngại.

Hàn Quốc tuyên bố vụ đào tẩu là minh chứng rõ nét cho tác động của lệnh trừng phạt tới kinh tế Triều Tiên. Triều Tiên có 130 nhà hàng, hoạt động ở 12 quốc gia khác nhau với nhiệm vụ cung cấp ngoại tệ cho chính phủ. Mỗi năm các nhà hàng với 50.000 lao động mang lại ước tính 10 triệu USD cho Triều Tiên.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo