Quốc tế

Triều Tiên đột ngột hủy sự kiện văn hóa chung với Hàn Quốc, Seoul lên tiếng

(DNVN)-Bình Nhưỡng cho rằng, truyền thông Hàn Quốc liên tục có nhiều bài viết xúc phạm sự chân thành của Triều Tiên, động chạm đến cả những sự kiện kỷ niệm trọng đại trong nội bộ nước này.

Hôm 29/01, trong một động thái bất ngờ, Triều Tiên đã gửi công văn dưới danh nghĩa Trưởng đoàn đại diện của cuộc hộp cấp cao liên Triều, thông báo hủy sự kiện văn hóa chung mà trước đó hai quốc gia đã thống nhất sẽ tổ chức vào ngày 4/2 tại khu du lịch núi Geumgang, ở Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng, báo chí và truyền thông của Seoul đã liên tục có nhiều bài viết xúc phạm sự chân thành của Bình Nhưỡng, động chạm đến cả những sự kiện kỷ niệm trọng đại trong nội bộ nước này.

Sự kiện kỷ niệm mà Triều Tiên nhắc đến là lễ duyệt binh nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội nhân dân Bắc Triều Tiên, dự kiến được tổ chức vào ngày 8/2 tới.

>> Xem thêm: Quan hệ liên Triều có dấu hiệu hạ nhiệt, Hàn Quốc bất ngờ tung cảnh báo sắc lạnh

Triều Tiên đột ngột hủy sự kiện văn hóa chung với Hàn Quốc, Seoul lên tiếng. (Ảnh KBS)

Theo KBS, một số hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức sự kiện này với quy mô lớn tại một sân bay gần thủ đô Bình Nhưỡng.

Về phần mình, Chính phủ Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc việc  Triều Tiên đơn phương gửi thông báo hủy tổ chức sự kiện chung mà hai bên đã nhất trí. 

Ngoài ra, Seoul nhấn mạnh rằng hai bên phải thực hiện những điều khoản đã thống nhất dựa trên sự tôn trọng và thông cảm lẫn nhau trong bối cảnh hai miền đang có những bước tiến đầu tiên hướng đến cải thiện quan hệ. 

Việc tổ chức biểu diễn văn hóa chung tại khu vực núi Geumgang và một số sự kiện chung khác đã được hai miền nhất trí sau các cuộc đàm phán liên Triều. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều luồng dư luận tranh cãi liên quan đến việc phái đoàn hai miền di chuyển qua lại hai nước để chuẩn bị cho các sự kiện chung nói trên và cả về những chế tài trừng phạt miền Bắc. 

Sau thông báo của miền Bắc hủy buổi biểu diễn văn hóa liên Triều ở khu du lịch núi Geumgang, nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại về việc triển khai tập huấn chung hai miền ở khu trượt tuyết nghỉ dưỡng Masikryong dự kiến bắt đầu từ ngày 31/1 và một số sự kiện chung khác. 

 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo