Quốc tế

Triều Tiên lên án bà Park Geun-hye, Hàn Quốc đề cao cảnh giác

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) gọi cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye là một "tội phạm thông thường" sau khi bà bị Tòa án Tối cao phế truất.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/3 đã lên án bà Park Geun-hye là một "tội phạm thông thường," sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc trước đó cùng ngày ra phán quyết tán thành việc Quốc hội luận tội bà và phế truất bà khỏi chức vụ tổng thống. 

"Bà ấy còn một năm với cương vị "tổng thống" nhưng đã bị phế truất. Bà ấy sẽ bị điều tra như một tội phạm thông thường", KCNA hôm nay đưa tin sau khi nhắc đến cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị phế truất.

Bà Park Geun-hye vừa bị phế truất

Reuters nhận định truyền thông Triều Tiên lần này đăng tin khá nhanh. Thông thường, Bình Nhưỡng sẽ chờ vài ngày trước khi công bố tin quốc tế. Ngay sau đó, Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã kêu gọi các bộ trưởng tăng cường cảnh giác quân sự và đảm bảo an ninh cho người dân. 

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo, ông Hwang nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì cảnh giác ở mức cao, miêu tả việc không có tổng thống là một “tình trạng khẩn cấp quốc gia”. Bên cạnh đó, ông cũng cảnh báo về khả năng Triều Tiên thực hiện các hành động khiêu khích và gieo rắc sự chia rẽ trong xã hội Hàn Quốc. 

Bộ trưởng Nội vụ Hong Yun-sik cũng được ra lệnh tăng cường nỗ lực ngăn ngừa sự cố trong các cuộc tuần hành trên đường phố liên quan đến phán quyết trên làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn. 

Quốc hội Hàn Quốc ngày 9/12 luận tội và đình chỉ quyền lực bà Park với cáo buộc để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vấn đề của nhà nước, thông đồng với Choi nhằm moi tiền từ các doanh nghiệp lớn và lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người chết. 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo