Quốc tế

Triều Tiên phát đi mật mã bí ẩn, nghi gửi cho tình báo

(DNVN) - Đài phát thanh Triều Tiên trong những ngày gần đây lại bắt đầu phát những con số bí ẩn. Điều này làm dấy lên nghi ngờ Bình Nhưỡng đang gửi mật mã cho các nhân viên tình báo.

Theo hãng thông tấn AP, Bộ Thống nhất và Lực lượng tình báo Hàn Quốc tiết lộ hôm 19/7 cách những con số bí ẩn như là mật mã này từng là cách làm phổ biến dưới thời Chiến tranh Lạnh để gửi chỉ thị cho các điệp viên của Triều Tiên hoạt động ở Hàn Quốc.

Triều Tiên phát đi mật mã bí ẩn, nghi gửi cho tình báo.

Ngày 24/6, một nữ phát thanh viên đọc một dãy số dài trong suốt 2 phút. Đến hôm 15/7, dãy số được đọc kéo dài tới 14 phút. Một số đoạn có các cụm như “Số 35 ở trang 459” và “số 55 ở trang 913.”

Phát thanh viên của Triều Tiên giải thích các con số là “xem lại phần bài tập vật lý theo chương trình học giảng dạy từ xa cấp tốc của ĐH địa chất” hoặc là “bài tập toán theo chương trình giảng dạy từ xa cấp tốc của đội số 27.”

Một số chuyên gia ở Seoul thì nhìn nhận các con số có thể là cách Triều Tiên tiến hành chiến tranh tâm lý. Yoo Dongryul, người đứng đầu Viện Dân chủ tự do ở Seoul nói có thể Triều Tiên muốn khiến lực lượng tình báo Hàn Quốc tưởng rằng Bình Nhưỡng đang tăng thêm các hoạt động tình báo. 

Trong một diễn biến liên quan, ngày 19/7, Triều Tiên tuyên bố vụ phóng thử 3 tên lửa mới đây của nước này đã được đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo và theo dõi, cũng như giả lập những phương án tấn công hạt nhân nhằm vào các căn cứ Mỹ tại Hàn Quốc.

Theo thông báo của Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), 3 vụ phóng thử tên lửa vào ngày 19/7 đã giả lập những vụ tấn công "phủ đầu" nhằm vào các cảng của Hàn Quốc và những sân bay đang cất giữ "vũ khí quân dụng hạng nặng" của quân đội Mỹ.

 

Thông báo cho biết thêm, các vụ thử "đã kiểm tra tính năng hoạt động của những thiết bị nổ của đầu đạn hạt nhân được đặt trên tên lửa đạn đạo ở một độ cao được xác định trên khu vực mục tiêu."

Nên đọc
Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo