Quốc tế

Triều Tiên phóng tên lửa: Lãnh đạo thế giới lên án mạnh mẽ

(DNVN) - Một loạt các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án mạnh mẽ ngay sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa rơi xuống gần Nhật Bản vào sáng sớm nay 29/11.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, rạng sáng ngày 29/11, Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo từ bãi thử tại thị trấn Pyongsong, phía đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng, bay được khoảng 53 phút và rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Lầu Năm Góc cho biết tên lửa mà Triều Tiên phóng thử lần này là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14, đã đạt độ cao tới 4.500 km, trong khi vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây nhất của Triều Tiên hôm 28/7 chỉ vươn tới độ cao 3.700 km. 

Ngay sau đó, hàng loạt nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án mạnh mẽ động thái "mang tính khiêu khích" này của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong cuộc điện đàm chỉ ít giờ sau khi Bình Nhưỡng thử 1 tên lửa được tin là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào sáng sớm 29/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nhất trí duy trì sức ép tối đa và lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên sau khi lên án gay gắt vụ thử tên lửa vào sáng sớm nay của Bình Nhưỡng. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

"Hai nhà lãnh đạo đã lên án gay gắt việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo tầm xa bất chấp một loạt cảnh báo của cộng đồng quốc tế cũng như nghị quyết của Hội đồng Bảo an", phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Soo-hyun phát biểu tại một cuộc họp báo. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhanh chóng triệu tập cuộc họp hội đồng an ninh quốc gia. Ông Moon nói rằng tình hình bán đảo Triều Tiên có thể vượt tầm kiểm soát nếu Bình Nhưỡng phát triển thành công công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nhấn mạnh các nước phải tiến hành gây sức ép và trừng phạt Triều Tiên với vụ phóng tên lửa lần này.

 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng đưa ra tuyên bố lên án việc phóng tên lửa của Triều Tiên. Ông Tillerson cho biết Mỹ vẫn "cam kết tìm kiếm con đường hòa bình để phi hạt nhân hóa và chấm dứt những hành động hiếu chiến của Triều Tiên". Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới gửi thông điệp thống nhất đến Bình Nhưỡng: Hãy từ bỏ chương trình tên lửa hạt nhân.

Theo Thủ tướng Nhật Bản Shinzo ABe, vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một hành động "bạo lực", "không bao giờ được dung thứ". Thủ tướng Abe nói rằng với việc tiếp tục phóng tên lửa, Triều Tiên đã phớt lờ giải pháp hòa bình "thống nhất và mạnh mẽ" từ cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Sau khi xác nhận thông tin Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm nhất trí tăng cường phản ứng, răn đe để đối phó với chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg lên án mạnh mẽ động thái của Triều Tiên, cho rằng đây là sự vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an, làm suy yếu an ninh khu vực và quốc tế.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng nhấn mạnh trên Twitter rằng vụ thử tên lửa của Triều Tiên khiến quyết tâm quốc tế gia tăng áp lực đối với nước này ngày càng mạnh mẽ hơn.

 

Nên đọc


Trung Hiếu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo