Quốc tế

Triều Tiên phóng tên lửa: Mỹ, Nhật, Hàn "nóng ruột" điện đàm

(DNVN) - Sau khi vệ tinh Triều Tiên phóng thành công vào quỹ đạo hôm 7/2, Tổng thống 3 nước Mỹ, Nhật, Hàn đã "nóng ruột" điện đàm tìm cách trừng phạt Triều Tiên.

Tin tức trên báo TTXVN, Tổng thống nước Hàn Quốc Park Geun-Hye ngày 9/2 đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó các nhà lãnh đạo ba nước nhất trí hợp tác để đảm bảo rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) có thể thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân và phóng vệ tinh trong thời gian gần đây.

Tổng thống Mỹ "nóng ruột" điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc trừng phạt Triều Tiên. Ảnh báo TTXVN.

Nguồn tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm giữa bà Park Geun-Hye và ông Obama. Hai nhà lãnh đạo này cũng chia sẻ quan điểm rằng ngoài nghị quyết của Liên hợp quốc, Hàn Quốc và Mỹ cần gây thêm áp lực với Triều Tiên.

Tại các cuộc điện đàm, ba nước nhất trí hợp tác chặt chẽ để đảm bảo rằng HĐBA LHQ có thể thông qua một nghị quyết về các biện pháp trừng phạt "mạnh mẽ và hiệu quả" đối với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Obama cũng nhắc lại cam kết của Mỹ bảo vệ các đồng minh châu Á. Báo VTV thông tin.

Cũng trong ngày hôm nay, các quan chức quốc phòng của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã có cuộc họp trực tuyến và nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác để chia sẻ thông tin về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc cũng nhất trí sẽ thảo luận về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Đây là một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, có thể truy tìm và phá hủy tên lửa đang được phóng đi với tỷ lệ thành công rất cao, gần như 100%.

Như tin đã đưa ngày 7/2, từ bãi phóng Sohae trong một khu vực đồi núi gần biên giới phía Bắc giáp với Trung Quốc, cách Bình Nhưỡng 200 km về phía tây bắc, Triều Tiên đã phóng tên lửa đưa vệ tinh nhân tạo Quang Minh Tinh lên quỹ đạo. 

 

Lệnh phóng đã được nhà lãnh đạo Kim Jong-Un ký vào hôm thứ Bảy 6/2. Trước đó, chính quyền Triều Tiên đã thông báo cho một số tổ chức quốc tế về vụ phóng tên lửa này.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo