Quốc tế

Triều Tiên rục rịch thử hạt nhân lần 6?

Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) của Mỹ ngày 12/3 đưa ra cảnh báo khả năng cao Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng tên lửa.

Yonhap ngày 12/3 dẫn nguồn tin từ Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS) của Mỹ cho biết trong vòng 30 ngày tới đây, khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng tên lửa lên tới 62%.

Một vụ thử hạt nhân trên mặt đất. Ảnh minh họa

Trước đó, CSIS đã phân tích những dữ liệu về động thái của Triều Tiên gần đây. Kết quả cho thấy những dấu hiệu của các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) gia tăng đáng kể từ ngày 4/3.

Có tới 62% khả năng Triều Tiên tiến hành hoạt động thử WMD trong 30 ngày tới, và con số này trong trường hợp 14 ngày tới là 43%. CSIS định nghĩa hoạt động WMD là thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên gần đây cũng có những "hoạt động bất thường". Trước đó, khoảng 7h36' sáng 6/3 (5h36' sáng theo giờ VN), Bình Nhưỡng đã phóng 4 quả tên lửa và 3 quả rơi xuống Vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết Triều Tiên đã bắn thử 4 tên lửa từ bờ biển miền Đông nước này và các tên lửa này đã bay khoảng 1.000km. Theo quân đội Hàn Quốc, các tên lửa được phóng đi từ khu vực Tongchang-ri.

Nên đọc

Tùng Bách (theo Yonhap)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo