Quốc tế

Triều Tiên "tái mặt" sau tuyên bố đanh thép của Tổng thống Hàn?

(DNVN) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa có lời tuyên bố đanh thép khi cho rằng Triều Tiên sẽ đối mặt nguy cơ sụp đổ nếu nước này tiếp tục duy trì chương trình hạt nhân.

Tin tức trên báo Kiến thức, hôm 16/2, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã lên tiếng cảnh báo về một viễn cảnh Triều Tiên sẽ sụp đổ nếu họ không từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Điều này ít nhiều sẽ khiến Chủ tịch Triều Tiên một phen "tái mặt" trước lời tuyên bố đanh thép của Tổng thống Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un quan sát vụ phóng tên lửa hôm 7/2. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội về quyết định đóng cửa Khu công nghiệp chung Kaesong với Triều Tiên, Tổng thống Park Geun-hye đã cảnh báo về việc Triều Tiên sụp đổ nếu nước này không từ bỏ chương trình hạt nhân.

Bà Park nói rằng, Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp “mạnh mẽ hơn và hiệu quả hơn” để Bình Nhưỡng nhận ra rằng, chương trình hạt nhân của họ sẽ chỉ thúc đẩy nhanh quá trình “sụp đổ chế độ” của Triều Tiên.

Đồng thời, nữ Tổng thống Hàn Quốc còn nêu lý do đóng cửa Khu công nghiệp Kaesong là động thái nhằm đáp trả lại việc Triều Tiên phóng vệ tinh quan sát Trái đất mà Seoul và Washington coi đó là một vụ phóng tên lửa tầm xa, vi phạm Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Chưa kể, hồi tháng 1/2016, Bình Nhưỡng cũng tiến hành một vụ thử bom nhiệt hạch.

Bình luận bất ngờ của bà Park được đưa ra hôm nay, đúng vào dịp sinh nhật của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il. Điều này nhiều khả năng sẽ chọc giận các quan chức ở Bình Nhưỡng. Báo Vietnamnet thông tin.

Chính quyền Triều Tiên từ lâu cáo buộc Mỹ và Seoul âm mưu làm cho Bình Nhưỡng sụp đổ. Và nhiều lãnh đạo của Hàn Quốc thường tránh nhắc đến ông Kim Jong Un, với hy vọng cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.

 

Tổng thống Park còn tuyên bố, Hàn Quốc chắc chắn sẽ không cung cấp viện trợ quy mô lớn cho Triều Tiên. Theo bà, Hàn Quốc đã chi hơn 3 tỷ USD tiền viện trợ chính phủ và dân sự cho Triều Tiên kể từ giữa những năm 1990.

Đầu tháng này, Triều Tiên phớt lờ các cảnh báo của cộng đồng quốc tế khi dùng tên lửa phóng vệ tinh quan sát trái đất. Vụ việc đã bị chỉ trích dữ dội, và nhiều nhà lãnh đạo thế giới yêu cầu áp đặt trừng phạt mạnh mẽ hơn với Bình Nhưỡng.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo