Quốc tế

Triều Tiên "toát mồ hôi" với dự thảo Nghị quyết trừng phạt của Mỹ - Trung

(DNVN) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đang xem xét biểu quyết về dự thảo Nghị quyết mới về trừng phạt Triều Tiên do Mỹ và Trung Quốc cùng đệ trình.

Kể từ khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006 đến nay, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua 4 nghị quyết bao hàm những ngôn từ phê phán và cảnh cáo nước này, xác định những biện pháp trừng phạt Triều Tiên về chính trị, kinh tế, tài chính và thương mại.

Giới chuyên gia cho rằng lần thứ 5 này, việc Hội đồng Bảo an thông qua nó chỉ là vấn đề thời gian.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua dự thảo Nghị quyết mới về trừng phạt Triều Tiên của Mỹ và Trung Quốc chỉ còn là vấn đề thời gian.

Một khi Mỹ và Trung Quốc đã thoả thuận được với nhau về nội dung trước khi cùng nhau đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì 3 nước thành viên thường trực với quyền phủ quyết còn lại là Anh, Pháp và Nga chắc chắn sẽ không cản trở.

Vì từ xưa tới nay, Mỹ, Anh hay Pháp chỉ phủ quyết dự thảo Nghị quyết do Nga hay Trung Quốc đưa ra hoặc ngược lại và bây giờ sẽ không có chuyện Anh và Pháp phủ quyết dự thảo nghị quyết của Mỹ và Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là lần đầu tiên Mỹ và Trung Quốc thống nhất quan điểm và phối hợp hành động ngay từ đầu như thế trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên.

Nguyên nhân là việc Bình Nhưỡng thử nghiệm bom nhiệt hạch và phóng tên lửa đẩy đưa vệ tinh lên quỹ đạo, vi phạm và bất chấp mọi cấm đoán và quy định ghi rõ trong 4 nghị quyết trước đó cho tới nay.

Nghị quyết  bao hàm những biện pháp quyết liệt hơn và sâu rộng hơn trước rất nhiều, khi nó cho phép và ràng buộc các nước khác tiến hành những biện pháp riêng đối với Triều Tiên. Nó khác trước vì làm cho Bình Nhưỡng không thể không nhận thấy rằng Trung Quốc đã thay đổi quan điểm và thái độ đối với mình cũng như Mỹ và Trung Quốc đang xích lại gần nhau ngày càng nhiều hơn trong vấn đề Triều Tiên.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo