Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố đã sở hữu đầu đạn hạt nhân thu nhỏ?

(DNVN) - Trong những ngày gần đây, truyền thông Bắc Triều Tiên rầm rộ loan báo thành công của nước này trong việc thu nhỏ đầu đạn nguyên tử...

Trong những ngày gần đây, truyền thông Bắc Triều Tiên rầm rộ loan báo thành công của nước này trong việc thu nhỏ đầu đạn nguyên tử. Thậm chí báo chí Bình Nhưỡng hôm 9/3 còn đăng ảnh lãnh đạo Kim Jong-un bên cạnh một phi đạn hạt nhân thu nhỏ khi ông đến thăm một cơ sở chế tạo ra loại vũ khí này.

Lời khẳng định của Bắc Triều Tiên thường tạo ra hoài nghi vì Bình Nhưỡng nổi tiếng là hay thổi phồng thành tích. Thế nhưng lần này, có nhiều chuyên gia cho rằng rất có khả năng Bắc Triều Tiên đã thành công.

Trang mạng 38° Bắc (38° North) chuyên về Bắc Triều Tiên vào hôm qua 11/3 đã đăng tải phân tích của ông Jeffrey Lewis, một chuyên gia kỳ cựu người Mỹ về vũ khí hạt nhân ở khu vực Đông Á, nhận định rằng không thể loại trừ khả năng Bình Nhưỡng rốt cuộc đã sở hữu được công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un gặp các nhà khoa học và kỹ thuật trong lĩnh vực nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Kết luận của ông Lewis xuất phát trước tiên từ việc nghiên cứu kỹ các tấm ảnh mà Bắc Triều Tiên đã công bố về chuyến viếng thăm mới đây của ông Kim Jong-un đến cơ sở được cho là chuyên trách việc lắp đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo.

Bình Nhưỡng không tiết lộ nơi tọa lạc cơ sở này, nhưng so sánh các tấm ảnh chụp ở đấy với những bức hình chụp trước đó, chuyên gia Mỹ cho rằng trung tâm mà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến thị sát chính là cơ sở sản xuất tên lửa chính ở vùng ngoại ô Bình Nhưỡng mang tên Nhà Máy Cơ Khí Tae-sung (còn được gọi là Nhà Máy Tên Lửa Chamjin).

Trong các bức ảnh, người ta thấy có rất nhiều loại tên lửa đạn đạo. Chuyên gia Lewis ghi nhận hai phiên bản đã được biết đến của loại tên lửa KN-08, một vài hỏa tiễn loại Nodong chưa sơn, và nững vật thể giống như loại tên lửa Musudan.

Đối với chuyên gia Mỹ, báo chí đã đặt trọng tâm vào loại hỏa tiễn liên lục địa của Bắc Triều Tiên, nhưng đã lơ là một chi tiết quan trọng trong bản thông báo chính thức, theo đó đầu đạn hạt nhân của Bắc Triều Tiên "đã được thu nhỏ đúng theo tiêu chuẩn để tương thích với các loại tên lửa đạn đạo". Chi tiết này, theo ông Lewis, đã xác nhận ý đồ của Bắc Triều Tiên là trang bị đầu đạn nguyên tử cho nhiều loại tên lửa khác nhau, như được thấy trong các bức ảnh.

Riêng về loại tên lửa liên lục địa KN-08 đã thu hút sự chú ý của mọi người, chuyên gia Lewis cho rằng loại tên lửa này ngày càng được cải thiện, kể từ khi Bắc Triều Tiên phô trương loại vũ khí này lần đầu tiên vào năm 2012 và 2013, cho đến lần gần đây nhất vào năm 2015, với một phiên bản đã được cải tiến đáng kể.

 

Ngay từ năm 2013, một nhà nghiên cứu Mỹ đã khẳng định rằng, phiên bản mới của tên lửa liên lục địa KN-08 có tầng 1 được trang bị bằng hai động cơ Nodong. Lời khẳng định này đã được chứng thực trong các bức ảnh mới được công bố.

Điểm quan trọng, theo chuyên gia Lewis, là tên lửa Bắc Triều Tiên đã được trang bị với một loại vỏ mũi đặc biệt để bảo vệ các đầu đạn chống hiện tượng cọ xát với không khí khi được phóng đến mục tiêu. Cho dù các tên lửa KN-08 mà Bắc Triều Tiên cho phô trương nhân hai cuộc diễn binh năm 2012 và 2013 gần như chắc chắn chỉ là mô hình, chứ không phải là tên lửa thật, người ta cũng thấy là đầu tên lửa chưa được hoàn chỉnh lắm.

Thế nhưng, các bức hình vừa tiết lộ cho thấy là lần đầu tiên mũi tên lửa của Bắc Triều Tiên có vẻ hợp chuẩn, trông giống như tên lửa Mỹ và Liên Xô trước đây. Câu hỏi lớn đặt ra vẫn là đầu đạn hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã được thu nhỏ đến mức có thể gắn lên tên lửa được chưa.

Theo chuyên gia Lewis, các nguồn tin nghiêm túc trong thời gian gần đây cho biết là Bắc Triều Tiên rất có thể là đã thành công trong việc chế tạo một thiết bị hạt nhân nhỏ gọn, đường kính khoảng 60 cm, cân nặng từ 200-300 kg. Loại đầu đạn cỡ này hoàn toàn có thể được gắn vào bên trong mũi bảo vệ được thấy bên cạnh trong bức hình.

Đối với chuyên gia Lewis, đầu đạn đó dĩ nhiên cũng chỉ là mô hình, nhưng dáng vẻ thì rõ ràng mang tính thuyết phục. Chuyên gia này đã đi đến kết luận là rất có thể là Bình Nhưỡng đã thành công, và những bức hình được công bố ngày 09/03 vừa qua nhắm mục đích răn đe.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo KCNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo