Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố sắp phóng tên lửa tầm xa

(DNVN) - Cơ quan vũ trụ nước này đang hoàn thành "giai đoạn cuối" để phóng một vệ tinh mới, việc này cho thấy Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch phóng tên lửa tầm xa vào tháng tới.

Ngày 14/9, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: "Thế giới sẽ thấy rõ hàng loạt vệ tinh Songun Korea được phóng lên bầu trời nhân dịp kỷ niệm thành lập đảng cầm quyền, thời gian và địa điểm sẽ do Ủy ban Trung ương đảng Lao động quyết định".

Triều Tiên dùng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh lên quỹ đạo tháng 12/2012.
Triều Tiên dùng tên lửa Unha-3 đưa vệ tinh lên quỹ đạo tháng 12/2012.

Trong cuộc phỏng vấn với KCNA, giám đốc Cơ quan phát triển vũ trụ quốc gia Triều Tiên tuyên bố cơ quan này đang đẩy mạnh giai đoạn cuối cùng của kế hoạch phát triển một vệ tinh quan sát trái đất mới để dự báo thời tiết.

“Những tiến bộ đạt được trong việc xây dựng và mở rộng các cơ sở phóng vệ tinh cho việc phóng các vệ tinh cấp cao hơn đã đặt một nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển khoa học vũ trụ của đất nước”, vị giám đốc này cho biết.

Tờ Wall Street Journal nhận định, một động thái như vậy sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên bởi Bình Nhưỡng đang chịu lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về thử công nghệ tên lửa đạn đạo. 

Mặc dù Triều Tiên luôn nói các vụ phóng tên lửa của nước này là vì mục đích hòa bình, Mỹ và một số quốc gia khác xem đây là một phần trong nỗ lực phát triển năng lực tên lửa xuyên lục địa mang theo đầu đạn hạt nhân.

Hình ảnh mới nhất do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố ngày 14/9 cho thấy nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un (phải) trong chuyến thị sát công trường xây dựng một nhà máy điện.
Hình ảnh mới nhất do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố ngày 14/9 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến thị sát công trường xây dựng một nhà máy điện.

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc yêu cầu Triều Tiên phải dừng tất cả các hoạt động liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước này. “Bất kỳ vụ phóng vệ tinh nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo cũng sẽ là vi phạm các nghị quyết này”, phát ngôn viên John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo thường kỳ.

 

Trong khi đó, Nhật Bản hôm nay 15/9 kêu gọi Triều Tiên kiềm chế gây hành động khiêu khích và tiếp tục hợp tác với Mỹ cũng như Hàn QuốcChánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo rằng, Triều Tiên cũng cần tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa tầm xa vào tháng 12/2012, mang theo một vật thể mà Bình Nhưỡng nói là vệ tinh lên quỹ đạo trái đất. Hai tháng, Triều Tiên tiến hành vụ thử bom hạt nhân thứ ba của nước này. Kể từ đó, mỗi khi căng thẳng quân sự leo thang trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng lại tuyên bố có thể phóng tên lửa tầm xa vào lục địa Mỹ. Chính vì vậy, giới quan sát lo ngại rằng chương trình tên lửa của Triều Tiên nhằm mục đích chính là tạo ra một mối đe dọa mới cho Mỹ.

Thu Phương (Theo WSJ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo