Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố "súng đã lên nòng", Mỹ lên tiếng đáp trả

Triều Tiên nói "các biện pháp tấn công chính xác" đã được triển khai và sẵn sàng tấn công Mỹ khiến Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lên tiếng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 24/4 dẫn lời ông Pak Yong-sik, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Triều Tiên cho biết "những vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và lãnh thổ Mỹ đã sẵn sàng khai hỏa".

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Ông Pak cho biết bất cứ thế lực nào có động thái chuẩn bị tấn công Triều Tiên thì một đợt tấn công phủ đầu mạnh mẽ của Bình Nhưỡng sẽ "quét sạch họ ra khỏi Trái Đất".

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên chuẩn bị kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội nhân dân 25/4, thời điểm được cho là Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần 6.

Ngay sau đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley lên tiếng rằng Washington sẽ không hành động trừ khi Bình Nhưỡng tạo ra lý do khiến Mỹ phải hành động. Mục đích của Mỹ cũng không phải là muốn bắt đầu cuộc chiến đối đầu. Theo bà Haley, "lý do" ở đây có thể là Triều Tiên tấn công một căn cứ quân sự nào đó của Mỹ hay đồng minh, hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Trước đó, ngày 23/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm thứ 2 liên quan đến vấn đề căng thẳng Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí về mức độ khẩn cấp từ mối đe dọa do chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng tạo ra và cam kết phối hợp để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Nên đọc
Phương Thu (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo