Xã hội

Trình Quốc hội xem xét tư cách đại biểu của ông Võ Kim Cự

Dự kiến, tại kỳ họp thứ 3 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình để Quốc hội xem xét tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Võ Kim Cự.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, căn cứ vào kết luận kỷ luật của Ban Bí thư Trung ương, vi phạm của ông Võ Kim Cự là nghiêm trọng, không còn đủ uy tín để tiếp tục làm đại biểu Quốc hội, theo tin tức trên báo ANTĐ.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, thời điểm xảy ra sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung (tháng 4-2016) cũng là lúc cả nước tiến hành chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV. Khi đó, ông Võ Kim Cự được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử với tư cách là đại diện của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Sau đó, ông Võ Kim Cự (SN 1957) được cử tri tỉnh Hà Tĩnh bầu và trúng cử làm ĐBQH khóa XIV, với tỷ lệ phiếu bầu đạt 75%.

Ông Võ Kim Cự.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Sau sự cố Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường tại 4 tỉnh miền Trung, tại kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XIV, cũng đã có ý kiến đề nghị Quốc hội cần xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự.

Lúc đó, trả lời báo chí, tôi cũng đã nêu rõ quan điểm là phải chờ kết luận chính thức của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư Trung ương về sai phạm của ông Võ Kim Cự. Sai phạm như thế nào, mức độ đến đâu thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có thể báo cáo Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự”.

Trước đó, ngày 21/4, Ban Bí thư đã đưa ra quyết định kỷ luật ông Võ Kim Cự với hình thức cách chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005 - 2010 và 2010 - 2015, bao gồm cách chức cả các chức vụ Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh, theo tin tức trên báo VOV.

Kết luận của Ban Bí thư cũng nêu rõ nhiều khuyết điểm của ông Võ Kim Cự là nghiêm trọng. Do đó, theo ông Tổng Thư ký Quốc hội, ông Võ Kim Cự không còn đủ uy tín để làm ĐBQH nữa. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có cơ sở để báo cáo Quốc hội xem xét tư cách ĐBQH khóa XIV đối với ông Võ Kim Cự.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Quyết định cuối cùng sẽ do Quốc hội đưa ra tại kỳ họp thứ 3.

 

Ở góc độ cá nhân, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, khi một cá nhân nào đó không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân thì không thể làm ĐBQH được nữa.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo ANTĐ, VOV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo