Xã hội

Trong tháng 6, Bắc Bộ có bao nhiêu đợt nắng nóng?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 6 dự kiến sẽ có thêm đợt nắng nóng mới xuất hiện vào giữa tháng.

Từ 1-5/6, một đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng đã xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức 45-50 độ, thậm chí sát mặt đường bê tông lên tới 60 độ. Trong khi đó, độ ẩm không khí ở mức thấp 40-50% khiến trời nắng nóng như chảo rang.

Sẽ có thêm đợt nắng nóng vào giữa tháng 6. Ảnh TTXVN.

Nhiều kỷ lục mới về nhiệt độ được xác lập trong đợt nắng nóng kỷ lục này. Mức nhiệt đo được tại quận Hà Đông (Hà Nội) ngày 4/6 là 42.5 độ C – kỷ lục trong vòng 45 năm trở lại đây. Hàng loạt điểm khác của Hà Nội cũng ghi nhận mốc nhiệt mới: Ba Vì 41,2 độ C; TX Sơn Tây 41,2 độ; đường Láng lên tới 41,8 độ C…

Một số nơi tại miền Bắc cũng xác lập kỷ lục mới như tại Lạng Sơn 38.8 độ (kỷ lục năm 2012 là 38.4 độ), tại Bắc Giang 40.5 độ (kỷ lục năm 1994 là 38.7 độ), tại Phủ Liễn (Hải Phòng) 39.5 độ (kỷ lục năm 2001 là 39 độ).

Nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho hay, trong tháng 6, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của 2 đợt nắng nóng. Nắng nóng tập trung chủ yếu ở khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Ngoài đợt nắng nóng diễn ra từ ngày 1-5/6, các khu vực trên nhiều khả năng sẽ đón một đợt nắng nóng nữa vào khoảng thời gian giữa tháng 6. Xen kẽ những đợt nắng nóng là sự hoạt động rãnh áp thấp tác động đến khu vực phía bắc gây ra các đợt mưa rào và dông ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Trong tháng 6/2016, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 1-2 cơn và tuy nhiên xác suất ảnh hưởng đến đất liền nước ta là không cao.

 

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay (6/6), rãnh áp thấp có trục vào khoảng 22-24 độ C vĩ Bắc tiếp tục bị nén bởi áp cao lục địa ở phía Bắc.

Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi áp cao lục địa ngày hôm nay (6/6) và ngày mai (7/6) ở Bắc Bộ có mưa rào và giông; riêng phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La và Hòa Bình trong chiều và đêm nay có mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có giông; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế từ chiều tối và đêm nay có mưa rào và rải rác có giông. Trong cơn giông có khả năng cao xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Khu vực Hà Nội có mưa rào và giông; từ chiều và đêm nay (6/6) có mưa vừa, có nơi mưa to và giông. Trong cơn giông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Nên đọc
Hiền Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo