Xã hội

Trực tiếp vụ sập nhà cổ tại Hà Nội: Nguyên nhân ban đầu

(DNVN) - Vào khoảng 12h45 phút trưa nay 22/9, một ngôi nhà cổ tại địa chỉ 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội bất ngờ đổ sập khiến nhiều người mắc kẹt trong đống đổ nát.

17h19

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đang đi vào khu vực hiện trường.

16h41

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và các chuyên gia của Cục giám định nhà nước các công trình xây dựng đã đến kiểm tra hiện trường vụ sập nhà.

Tại hiện trường, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, bước đầu có thể xác định nguyên nhân vụ việc do ngôi nhà quá cũ nát, hết hạn sử dụng. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã đưa máy dò vào hiện trường để tìm kiếm nạn nhân.

16h40: Các nạn nhân vụ sập nhà được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

16h05: Báo Vnexpress đưa tin, tòa nhà bị sập có diện tích sử dụng 1.100 m2, chia 2 tầng, xây bằng gạch, mái vòm cốt thép. Trong đó, tầng 2 vốn là một hội trường giờ đã được sử dụng là phòng làm việc rộng 120 m2, tầng 1 là nhà kho và phòng làm việc. Hai bên cánh của hội trường là cầu thang, hàng lang, phòng vệ sinh rộng khoảng 100 m2. Hiện nay toàn bộ mái tầng 2 tòa nhà này đã bị sập đổ.

Một cán bộ ở Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 cho biết, lúc 12h30, khi anh đang làm việc tại ngôi nhà thì may mắn có một nhân viên phát hiện cột trụ bị tróc vữa và sập xuống, người này đã hô hoán mọi người tháo chạy.
"Chúng tôi ra khỏi nhà chỉ 5 phút thì toàn bộ mái sập xuống. Khả năng cột nhà bị ải lâu ngày nên tự tách gạch ra và gãy. Các cột này đã bị hư hỏng từ lâu song không được cải tạo. Công trình này có thể thuộc diện phải bảo tồn", vị cán bộ Ban dự án đường sắt cho biết.

16h00: Theo tin tức từ bệnh viện Việt Đức, tính tới thời điểm này có 5 nạn nhân của vụ sập nhà được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong số này, nạn nhân Lê Thị Hường đã tử vong vào lúc 15h10.

Các nạn nhân còn lại gồm: Nguyễn Thị Tiêu (SN 1951, nữ, bị tường đổ vào người); Vũ Thị Thu Hằng (SN 1978, nữ,  HKTT: 107 Trần Hưng Đạo, chấn thương sọ não; chấn thương xương chậu); Nguyễn Văn Nức (SN 1971 nam-HKTT: Thôn Sâm Khúc -Việt Hưng -Văn Lâm- Hưng Yên, bị thương ở chân); Tào Thị Hiện (SN 1965, nữ- Cát Động- Kim Bài- Thanh Oai- HN, bị thương ở chân).

15h55: Lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương tìm kiếm.

Bà Sửu cùng cháu bé may mắn thoát ra khỏi căn nhà bị sập.
Bà Sửu cùng cháu may mắn thoát ra khỏi căn nhà bị sập.

15h40: Theo tin mới nhất cho biết, hiện đã xác định 1 người thiệt mạng.

15h20: Thêm một xe cứu thương được điều tới hiện trường để cấp cứu người bị nạn. Tính đến thời điểm này đã có 2 xe cứu thương được rời khỏi hiện trường. Theo thông tin nhận được, hiện chưa rõ số người người chết và bị thương.

15h15: Lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục tìm kiếm.

15h05: Xe ủi được điều tới hiện trường

 

Hai chiếc xe được điều đến hiện trường.
Hai chiếc xe múc được điều đến hiện trường để tham gia giải cứu.

14:44

Trong lúc lực lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng giải thoát những nạn nhân trong vụ sập nhà ở Hà Nội thì một chiếc xe cứu thương vội vã rời khỏi hiện trường khiến nhiều người chứng kiến lo lắng. Được biết, trong chiếc xe này có ít nhất một nạn nhân đang được chăm sóc.

Một xe cứu thương nhanh chóng rời khỏi hiện trường.
Một xe cứu thương nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

14:39

 

Lực lượng chức năng đã tăng cường một xe múc với hy vọng sẽ nhanh chóng giải cứu cho các nạn nhân trong vụ sập nhà cổ này. Nhiều đồng chí tham gia giải cứu mồ hôi ướt đầm áo vẫn kiên trì xông vào hiện trường hỗ trợ để giải cứu các nạn nhân.

Xe múc được điều đến tại hiện trường vụ sập nhà cổ tại Hà Nội.
Xe múc được điều đến tại hiện trường vụ sập nhà cổ tại Hà Nội.

Lực lượng chức năng vẫn tấp bật trong công tác giải cứu các nạn nhân.
Lực lượng chức năng vẫn tấp bật trong công tác giải cứu các nạn nhân.

14:31

 

Có 1 xe cấp cứu vào hiện trường để giúp đỡ những nạn nhân trong căn nhà cổ đổ nát. Ngay khi xe dừng, nhiều bác sĩ, y tá vội vàng bước xuống tiến về phía hiện trường.

Các y, bác sĩ tiến vào hỗ trợ nạn nhân trong vụ sập nhà cổ tại Hà Nội.
Các y, bác sĩ tiến vào hiện trường hỗ trợ nạn nhân trong vụ sập nhà cổ tại Hà Nội.

14h30

Nhiều lực lượng được tăng cường để giải cứu những người mắc kẹt trong đống đổ nát trước sự chứng kiến của nhiều người dân. Riêng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy chuẩn bị rút khỏi hiện trường.

14h18

 

Vụ sập nhà cổ tại Hà Nội thu hút nhiều người dân, nhiều người đi đường vì hiếu kỳ. Trong đó, một số người nhà của các nạn nhân với khuôn mặt lo lắng tột cùng trước sự an toàn của người thân.

Theo một số người dân, căn nhà bị sập chủ yếu là những người từ nơi khác đến thuê để ở, làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này những nạn nhân còn sót lại trong căn nhà cổ tại Hà Nội vẫn chưa được tìm thấy. 

Rất đông người dân vây kín hiện trường theo dõi diễn biến vụ sập nhà ở Hà Nội.
Rất đông người dân vây kín hiện trường theo dõi diễn biến vụ sập nhà ở Hà Nội.

14h11

d
Lực lượng chức năng vẫn đang cố gắng giải cứu cho các nạn nhân trong đống đổ nát. 

14h00

 

Trao đổi về vụ việc, anh Trung (người dân tại hiện trường) cho biết, ngày sau khi vụ sập nhà xảy ra, anh cùng một số người dân đã trực tiếp xông vào hiện trường để đưa 2 người phụ nữ ra ngoài. 

Tính đến thời điểm 13h30 phút, đã có 15 người mắc kẹt thoát nạn khỏi vụ sập nhà cổ tại 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.  Theo thông tin từ báo điện tử VOV, đồng chí Tô Mạnh Thắng công an chỉ huy tại hiện trường cho biết hiện lực lượng chức năng đang tập trung cứu người ra khỏi căn nhà cổ vừa bị đổ sập.

Đồng chí Thắng đã yêu cầu cấm tất cả mọi ngả đường Yết Kiêu, Lê Duẩn, Phan Bội Châu và các hướng tập trung về phố Trần Hưng Đạo để tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ.

Vào lúc trước đó khoảng 1h15 phút, đã cứu được nạn nhân đầu tiên ra khỏi đống đổ nát. Nạn nhân tên Huyền, đi mua hoa quả ngang qua khu nhà, vào xin vệ sinh nhờ. Chị Huyền cho biết, trong đống đổ nát còn nhiều người mắc kẹt, vì phía sau ngôi nhà này là một chợ cóc.

Tin tức trên báo Công an nhân dân, ngôi nhà sập là một căn biệt thự từ thời Pháp, trước ngôi nhà có tấm biển đề “Ban quản lý Dự án đường sắt KV1".

 

Một số hình ảnh được ghi lại từ báo điện tử VOV, Infonet, Công an nhân dân:

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo