Tin tức - Sự kiện

Sắp có thương vụ sáp nhập hai hãng bia lớn nhất thế giới

(DNVN) - Anheuser-Busch InBev (AB InBev), nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới (tính theo thể tích) đang có ý định thâu tóm SABMiller - nhà sản xuất bia lớn thứ hai. Đây thương vụ sáp nhập lịch sử của hai hãng bia lớn nhất thế giới.

Theo tin tức trên báo Thanh niên, hãng bia Anheuser-Busch InBev cho biết họ có ý định thâu tóm hãng SABMiller. Thương vụ góp mặt hai công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới, với các thương hiệu như Budweiser và Peroni, sẽ là sự sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia.

Hai hãng bia lớn này sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Budweiser, Stella Artois, Corona, Peroni và Grolsch.
Hai hãng bia lớn này sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Budweiser, Stella Artois, Corona, Peroni và Grolsch.

Anheuser-Busch InBev (AB InBev), nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới (tính theo thể tích) đang có ý định thâu tóm SABMiller - nhà sản xuất bia lớn thứ hai.Doanh số bán hàng của Bud, Bud Light đã bị suy yếu trong nhiều năm qua, đặt AB InBev vào thời điểm khó khăn, theo CNN.

Theo Dealogic và EY, nếu thương vụ này được thực hiện, đây sẽ là sự sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia, và có thể xếp thứ 10 trong danh sách thương vụ thâu tóm lớn nhất mọi thời đại.  Công ty mới sẽ kiểm soát một nửa lợi nhuận trong lĩnh vực này với doanh thu hằng năm đạt 55 tỉ USD. Sự kết hợp này sẽ có trị giá 276 tỉ USD nếu thành công.

Tuy nhiên, họ cũng cho biết chưa chắc chắn việc này sẽ dẫn đến một lời đề nghị chính thức hay một thỏa thuận nào cả. Sau tin tức trên, cổ phiếu cả hai công ty đều tăng vọt. SABMiller tăng 23%, nâng vốn hóa lên 93 tỷ USD. Cổ phiếu AB InBev tăng 12%. Báo Vnexpess thông tin.

AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới (tính theo thể tích), đang có ý định thâu tóm hãng bia SABMiller. (Ảnh: Reuters).
AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới (tính theo thể tích), đang có ý định thâu tóm hãng bia SABMiller. (Ảnh: Reuters).

Theo quy định mua bán - sáp nhập của Anh, đến ngày 14.10 tới, AB InBev phải thực hiện bỏ thầu chính thức hoặc bãi bỏ kế hoạch này. Ngành công nghiệp bia đã sử dụng mua bán - sáp nhập (M&A) để hạn chế ảnh hưởng từ nhu cầu đi xuống tại các thị trường phát triển, như Mỹ hay châu Âu. Doanh thu AB InBev đã tăng gấp 5 trong 10 năm qua, nhờ các thương vụ mua lại trị giá gần 100 tỷ USD.  Báo điện tử VOV thông tin.

Đây cũng được coi là dấu chấm hết cho cuộc chơi M&A bia toàn cầu, do họ không thuộc quyền kiểm soát của các công ty có nền tảng gia đình, như Heineken của Hà Lan hay Carlsberg của Đan Mạch – 2 hãng bia lớn thứ 3 và thứ 4 thế giới. Bên cạnh đó, các hãng này cũng ít trùng thị trường hoạt động.

 

Mua SabMiller sẽ giúp AB InBev tiếp cận hơn 7 tỷ USD doanh thu từ châu Phi và gần 4 tỷ USD từ châu Á. Từ đó, hãng có thể giảm phụ thuộc vào thị trường châu Mỹ và Brazil.

Ngoc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo