Quốc tế

Trump chính thức chọn ông trùm dầu khí "thân Nga" làm Ngoại trưởng Mỹ

(DNVN) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là đã chính thức chọn ông Rex Tillerson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí ExxonMobil cho chức Ngoại trưởng trong chính quyền sắp tới của ông.

The Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết, ông Trump hôm qua 12/12 đã chính thức chọn ông Rex Tillerson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí ExxonMobil làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao của Mỹ trong chính quyền sắp tới của ông.

Ông Rex Tillerson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn dầu khí ExxonMobil.

Quyết định của ông Trump đã khép lại một quá trình dài lâu và cho thấy sự chia rẽ bên trong đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump. Ngoài ra, quyết định trên cũng có khả năng sẽ đẩy ông Trump vào thế đối đầu với Quốc hội Mỹ về việc chấp nhận ông này làm Ngoại trưởng.

Ông Tillerson là một nhà quản lý giỏi. Doanh nhân 64 tuổi này sở hữu kinh nghiệm kinh doanh trên toàn thế giới, và có mối quan hệ rộng với nhiều nguyên thủ quốc gia, đặc biệt là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việc đề cử ông Tillerson làm ngoại trưởng Mỹ có thể vấp phải chỉ trích nặng nề từ phía Thượng viện, do ông này có nhiều năm làm việc tại Nga và Trung Đông. 

Các cố vấn thuộc đảng Cộng hòa cảnh báo rằng, nhiều thượng nghị sĩ sẽ không muốn bỏ phiếu ủng hộ Tillerson vì các mối quan hệ mờ ám của ông với nước Nga. Trước đó, năm 2013, Điện Kremlin từng trao tặng ông Tillerson Huân chương Hữu nghị.

Nên đọc


Thu Phương (theo The Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo