Quốc tế

Trump: Thử hạt nhân lần 6, Triều Tiên trở thành "nỗi xấu hổ" của Trung Quốc

(DNVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi Triều Tiên là "nỗi xấu hổ" của Trung Quốc vì Bắc Kinh đã cố gắng giải quyết tình hình nhưng không đạt được kết quả.

Theo AFP, phản ứng sau vụ thử tên lửa hôm 3/9 của Triều Tiên với dòng tweet thứ hai trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, quốc gia đồng minh lớn nhất của Triều Tiên.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Triều Tiên là một nước đã trở thành mối đe dọa lớn và sự xấu hổ cho Trung Quốc trong khi nước này đang cố giúp nhưng chẳng đạt được kết quả gì", Tổng thống Trump viết.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định chính phủ nước này "hoàn toàn phản đối và lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên". Bắc Kinh thúc giục Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động "sai trái".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong khi đó kêu gọi có "sự trừng phạt mạnh mẽ nhất" với Triều Tiên, bao gồm thêm nghị quyết trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm cô lập hoàn toàn Bình Nhưỡng.

Triều Tiên ngày 3/9 đã thử một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KCTV đưa tin cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6, do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chỉ đạo, là một "thành công hoàn hảo" và đánh dấu một cột mốc "đầy ý nghĩa" trong việc hoàn thiện chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Theo giới chuyên gia, đây dường như là vụ thử hạt nhân lớn nhất và thành công nhất của Triều Tiên. Thông điệp Triều Tiên gửi đến thế giới khá rõ ràng, nhưng nước này muốn phô trương năng lực chế tạo bom nhiệt hạch gắn lên tên lửa tầm xa.

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo