Tin tức - Sự kiện

Trung Đông tăng mua chiến đấu cơ Ryên của Pháp

Thales - hãng chuyên sản xuất các sản phẩm radar và các hệ thống tác chiến điện tử lắp đặt cho máy bay chiến đấu Rafale của Pháp - cho biết, các đơn đặt hàng từ Trung Đông sẽ tăng 50% lên 3 tỷ euro (tương đương 3,4 tỷ USD) trong năm nay. Tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh nhu cầu mua trang thiết bị quân sự tăng lên do diễn ra các cuộc xung đột trong khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn tại triển lãm Idex tổ chức tại Abu Dhabi, Giám đốc điều hành Thales, ông Patrice Caine cho biết, các thỏa thuận quân sự giữa Thales với các quốc gia khu vực Trung Đông có thể chiếm tới 20% giá trị các đơn đặt hàng tòan cầu của Thales, tăng từ mức 15% - tương đương 2 tỷ euro - ghi nhận trong năm 2014, ngay cả khi thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ giảm mạnh do giá dầu thô lao dốc.

 

 

 

Ông Patrice Caine chia sẻ: "Các hợp đồng quốc phòng của Thales với khu vực Trung Đông tiếp tục tăng trưởng đều đặn dù giá dầu mỏ giảm sâu. Thales không nhận thấy có sự thay đổi nào kể từ khi giá dầu đi xuống. Thay vào đó, hiện có "hàng tấn cơ hội" trong các lĩnh vực khác của công ty như an ninh, hàng không vũ trụ, không gian và các hệ thống vận tải".

 

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), ngân sách quốc phòng năm 2014 của Ả Rập Xê Út là 80,8 tỷ USD, chỉ đứng sau hai "ông lớn" là Mỹ và Trung Quốc. Ông Caine cho biết thêm, các thị trường tiềm năng khác bao gồm Qatar, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman và Ai Cập. Ngày 16/02 vừa qua, Ai Cập đã đặt mua 24 máy bay Rafale và một tàu khu trục FREMM do Thales sản xuất.

 

IISS dự báo, chi tiêu quốc phòng tại Trung Đông và Bắc Phi đã tăng 40% kể từ năm 2010 - thời điểm cuộc bạo loạn mang tên Mùa xuân Ả Rập đã làm gia tăng bất ổn trong khu vực. Kể từ năm ngóai, chính phủ các nước khu vực cũng đã tập trung vào sứ mệnh chiến đấu chống lại các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó Ai Cập đã trực tiếp tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một nhóm tay súng IS tại Libya.

 

Vị CEO Caine này cho biết, Thales cũng sẽ tập trung vào các nỗ lực xuất khẩu sang khu vực châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh - nơi nhu cầu mua vũ khí quân sự ở mức cao, trái với các các đơn hàng ảm đạm tại các thị trường phát triển hơn - nơi các chương trình "thắt lưng buộc bụng" đã ảnh hưởng lớn đến chi tiêu quốc phòng.

 

Tại Trung Đông, Thales đang theo đuổi các cuộc đàm phán với các đối tác trong nước, trong đó có Mubadala tại Abu Dhabi, liên quan đến các hệ thống tác chiến và ra-đa trên không. Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu sang các quốc gia vùng Vịnh khác là nội dung chính trong chương trình nghị sự của Thales.

 

Nguyệt Minh (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo