Quốc tế

Trừng phạt Nga: Mỹ và EU có quyết định trái ngược nhau

(DNVN)-Trong khi Mỹ công bố “Danh sách Kremlin” bao gồm hơn 200 chính trị gia và doanh nhân Nga nhiều khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt thì EU lại quyết định không ủng hộ tăng cường cấm vận Moscow.

Sau khi đàm phán với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Thủ tướng Bỉ Charles Michel thông báo rằng, Liên minh châu Âu (EU) quyết định không ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Thủ lĩnh phiến quân Syria bỏ mạng, căn cứ quân sự Mỹ bị lộ

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Liên minh châu Âu đã quyết định sẽ không ủng hộ việc tăng cường các biện pháp trừng phạt chống Nga ", ông Charles Michel tuyên bố.

>> Xem thêm: Chiến sự Syria 24h: Quân đội giáng cú đấm mạnh, phiến quân IS ở Hama thoi thóp

Ông cũng lưu ý rằng, giữa Liên bang Nga và EU hiện vẫn còn tồn tại một số bất đồng.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel

"Nhưng đối thoại sẽ được thực hiện vì đối thoại là cách thức duy nhất để quản lý sự khác biệt và để hiểu rõ hơn về các tiến trình khác nhau nhằm tiến tới sự ổn định bền vững", ông Charles Michel cho biết thêm.

Theo Thủ tướng Bỉ, các biện pháp trừng phạt không phải là "mục đích như vậy và đối thoại có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giúp chúng ta hiểu rõ hơn về con đường mà chúng ta phải kinh qua để xây dựng mối quan hệ chiến lược, hiệu quả giữa EU và Liên bang Nga".

"Trong khuôn khổ cuộc thảo luận, chúng tôi đã trao đổi về hiệp định Minsk và đây là vấn đề trọng tâm đối với chúng tôi", ông phát biểu.

Tuy nhiên, ông Charles Michel đã không bình luận về bản "báo cáo Kremlin" của Mỹ.

Trước đó, như tin đã đưa, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố tài liệu mang tên “Danh sách Kremlin” bao gồm hơn 200 chính trị gia và doanh nhân Nga nhiều khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Washington.

 

Danh sách bao gồm nhiều cái tên nổi bật như Thủ tướng Dmitry Medvedev, Phó Thủ tướng thứ Nhất Igor Shuvalov, và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Toàn bộ các bộ trưởng của Nga cũng nằm trong danh sách này, trong đó có cả Ngoại trưởng Sergey Lavrov cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

Danh sách cũng bao gồm một số quan chức an ninh cấp cao khác của Nga như Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov và người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov.

“Danh sách Kremlin” nêu rõ đây không phải là danh sách trừng phạt, đồng thời khẳng định văn kiện này không đưa ra bất kì hạn chế hay lệnh cấm nào trong việc giao dịch, hợp tác với các cá nhân và thực thể được kêu trong bản báo cáo.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich cùng ngày tuyên bố nước này sẽ theo sát tình hình xung quanh cái gọi là "Danh sách Kremlin" và sẽ đáp trả khi cần thiết. 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng, động thái của Mỹ là không thân thiện và làm hại mối quan hệ giữa Moscow và Washington. 

 

Theo nhà lãnh đạo Nga, những người đứng đằng sau "Danh sách Kremlin" đang làm hại chính chính phủ của họ, bằng việc kích động một cuộc đối đầu với Moscow. 

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo