Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo Mỹ không "nóng vội" trước vấn đề Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson ngày 18/3 đã có cuộc trao đổi được đánh giá là "thẳng thắn, hiệu quả" về tình hình Triều Tiên.

Reuters ngày 18/3 dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc đón tiếp người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson ở thủ đô Bắc Kinh cùng ngày cho biết Mỹ và Trung Quốc thống nhất tiếp tục hợp tác để thuyết phục Triều Tiên "chọn con đường tốt hơn tránh việc phát triển vũ khí hạt nhân".

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị

"Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ở "giữa ngã tư đường" nhưng không được phép để nó phát triển thành xung đột", ông Vương nói và nhấn mạnh Bắc Kinh hy vọng các bên, trong đó có Mỹ sẽ xử lý tình huống bình tĩnh để đưa ra được các quyết định sáng suốt.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Trung Quốc nhắc đến những lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, kêu gọi nỗ lực nối lại đàm phán về chương trình vũ khí Triều Tiên.

Đáp lời, Ngoại trưởng Mỹ Mỹ Rex Tillerson đề cập đến "mức độ nguy hiểm" trong căng thẳng Triều Tiên và khẳng định chỉ có thể đối thoại nếu Triều Tiên có những hành động cụ thể về phi hạt nhân hóa. Ngoại trưởng Mỹ Tillerson đang có chuyến công du một số nước châu Á. Trung Quốc là điểm dừng chân cuối cùng của ông.

Trước đó, trong một tuyên bố mạnh mẽ phản ánh sự thay đổi chính sách của Mỹ với Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson khẳng định chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên phải dừng lại.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến phức tạp khi liên tục bắn thử tên lửa đạn đạo, với lần gần nhất là ngày 6/3.

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo