Tin tức - Sự kiện

Trung Quốc có dùng hành động quân sự mạnh mẽ đến đâu thì cũng không thắng được

"Trung Quốc mang tàu chiến, máy sang sang vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam vì nghĩ rằng có thể Việt Nam sẽ phản ứng lại bằng hành động quân sự".

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng đã nhận định tình hình trước việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải dương 981 xâm lấn thềm lục địa của Việt Nam với sự hộ tống, bảo vệ ngày càng nhiều tàu chiến, máy bay chiến đấu...

PV: - Thưa ông tình hình biển Đông đang được đánh giá là vô cùng căng thẳng đặc biệt là sự gia tăng gây hấn ngày càng mạnh của Trung Quốc trên biển đông của Việt Nam gần như không có điểm dừng. Vậy ta đã nhận định mục tiêu thực của Trung Quốc như thế nào để ứng phó?
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh:
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: - Nhận định về mục tiêu thực thì Đảng và Nhà nước khẳng định Trung Quốc có mưu đồ sâu xa là muốn làm chủ biển Đông và hợp thức quan điểm đã nêu ra ở biển Đông. Đó là đường lưỡi bò, hay còn gọi là đường chín khúc.
 
Chúng ta chấp hành nghiêm luật pháp quốc tế ở biển Đông cũng như các cam kết thỏa thuận giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, nhưng việc làm của Trung Quốc bất chấp cam kết đó, bất chấp luật pháp quốc tế. Họ hành động kiểu tư tưởng nước lớn đe dọa nước khác.
 
PV: - Việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải dương 981 xâm lấn thềm lục địa của Việt Nam với sự hộ tống, bảo vệ của nhiều tàu chiến, máy bay chiến đấu...(từ 80 chiếc ban đầu đến giờ đã tăng gần gấp đôi). Nhiều biểu hiện đang chứng minh Trung Quốc không hề có ý định rút đi sau 3 tháng thăm dò như họ nói? Theo ông tại sao Trung Quốc  phải đưa nhiều lực lượng tới địa điểm giàn khoan này như vậy?
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: - Về vấn đề này chúng ta cũng đã thấy rõ việc làm của Trung Quốc là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm Luật biển 1982 cũng như các cam kết trên biển Đông.
 
Họ nghĩ rằng khi họ mang tàu chiến, máy bay sang vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam có thể Việt Nam sẽ phản ứng lại bằng những hành động quân sự. Nhưng thực chất chúng ta đã không làm như vậy. Trước mắt, chúng ta bảo vệ chủ quyền bằng luật pháp, bằng công ước quốc tế... mà không dùng vũ lực trước.
 
Việc Trung Quốc đưa máy bay, tàu chiến ra nhiều như vậy một mặt cũng là để dọa dẫm Việt Nam. Trước đây người ta vẫn thường nói Trung Quốc là một cường quốc lớn cả về kinh tế và quân sự. Nhưng dù thế nào thì cũng mang tính chất 'dọa dẫm' Việt Nam.
 
PV:  - Trước lực lượng quá đông như thế, ta vẫn kiên trì sử dụng lực lượng cảnh sát biển chấp pháp. Ngư dân vẫn ra khơi bám biển.... Phải chăng đây là sự ung dung xử lý sự việc, tự tin tất thắng hay còn điều gì khác nữa, thưa Thứ trưởng?
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: - Tôi nghĩ rằng việc bảo vệ chủ quyền trên biển là nhiệm vụ thường xuyên của Việt Nam chúng ta, do vậy trong mọi hoàn cảnh các lực lượng thực thi luật pháp, ngư dân... đều phải có trách nhiệm bảo vệ.
 
Và khi chúng ta huy động sức mạnh đó thì Trung Quốc có dùng hành động quân sự mạnh mẽ đến đâu thì cũng không thắng lại được.
 
Việc bám biển và bảo vệ vùng biển đã được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Cho nên dù trong hoàn cảnh nào thì nhiệm vụ này cũng phải được thực thi.
 
Như phát biểu của Thủ tướng vừa khẳng định quan điểm nhất quán của chúng ta, ta có quan điểm bạn - thù rõ ràng, không đem đổi chủ quyền thiêng liêng để lấy hữu nghị viển vông. Chủ quyền Tổ quốc là bất khả xâm phạm. Ta nhất quán trong quan điểm, không có thay đổi ở bất cứ thời điểm nào.
 
Chính phủ cũng đã khẳng định rõ cam kết không sử dụng vũ lực trên biển Đông. Còn nếu như Trung Quốc làm việc đó là đơn phương. Nếu họ dùng vũ lực xâm chiếm thì tất nhiên nhân dân ta phải tự vệ để bảo vệ chủ quyền của mình. 90 triệu dân Việt Nam cũng như hơn 4 triệu kiều bào ta ở nước ngoài đều nhất quán ủng hộ quan điểm đó của Đảng, Nhà nước. 
 
PV: - Giả sử căng thẳng từ vụ giàn khoan Hải dương 981 ngày càng tăng, chúng ta sẽ phải ứng phó giải quyết tình huống này ra sao?. Hiện lòng dân thì đã rõ, còn thực lực trang bị vũ khí, kỹ thuật và cách thức triển khai bảo vệ chủ quyền của chúng ta đang ở mức nào, thưa ông?
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: - Việc xây dựng lực lượng vũ trang và trang bị vũ khí cho quân đội mục tiêu chính của chúng ta là để bảo vệ đất nước. Chúng ta không có ý định xây dựng lực lượng vũ trang để đi xâm lược các nước khác, tranh chấp chủ quyền với nước khác.
 
Trong trường hợp này chúng ta không sử dụng quân sự vào tranh chấp biển Đông là chủ trương đúng đắn của Đảng mà cá nhân tôi cũng rất ủng hộ.
 
Còn việc xây dựng quân đội chính quy hiện là việc chúng ta phải làm. Chúng ta thường xác định xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy và từng bước hiện đại. Đây là nhiệm vụ đã được xác định và nhà nước phải thường xuyên đầu tư cho vấn đề này.
 
Xin trân trọng cảm ơn Thượng tướng!
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo