Tin tức - Sự kiện

Trung Quốc "đe dọa" Mỹ không nên can dự vào tình hình biển Đông

Trung Quốc đã có phản ứng sau lời quan ngại của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi cho rằng bước đi gần đây của Bắc Kinh tại biển Đông là “khiêu khích”.

Bà Hoa Xuân Oánh nói Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thúc giục ông Kerry hãy có cái nhìn “khách quan và công bằng” trong vấn đề biển Đông, và “hành động, phát ngôn một cách thận trọng”.

Theo BBC, ngày 13/5, Trung Quốc đã có phản ứng sau lời quan ngại của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry theo đó nói bước đi gần đây của Bắc Kinh tại biển Đông là “khiêu khích”.

Trước đó, hôm thứ Hai, “ông Kerry nói rằng việc Trung Quốc đưa giàn khoan và nhiều tàu thuyền vào vùng biển có tranh chấp với Việt Nam là hành động khiêu khích”, hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki.

“Ông thúc giục cả hai bên hãy tháo gỡ căng thẳng, đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền của mình và giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng rõ ràng đã có những hành động khiêu khích ở biển Đông, nhưng Trung Quốc không phải là bên có lỗi và lặp lại quan điểm chính Mỹ có lỗi trong việc khuyến khích cách hành xử đó, theo tường thuật của Reuters.

“Chúng tôi hy vọng là phía Mỹ thể hiện một cách thận trọng. Nếu nước Mỹ muốn Thái Bình Dương thực sự thái bình, thì họ cần phải nghĩ lại xem Mỹ cần phải có hành động gì cụ thể?” phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo hàng ngày.

Bà Hoa nói Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thúc giục ông Kerry hãy có cái nhìn “khách quan và công bằng” trong vấn đề biển Đông, và “hành động, phát ngôn một cách thận trọng”.

Trung Quốc nói vấn đề biển Đông phải được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên có liên quan, và tỏ ý giận dữ về điều mà Bắc Kinh coi là sự can thiệp vô cớ của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ra thông cáo lặp lại quan ngại của nước ông về điều mà ông gọi là ‘thách thức của Trung Quốc’ đối với quần đảo Hoàng Sa, hãng tin Anh Reuters cho biết.

Ông Kerry đưa ra phát biểu này trước cuộc gặp với người đồng cấp Singapore K. Shanmugam ở Washington hôm thứ Hai ngày 12/5.

“Chúng tôi đăc biệt quan ngại - tất cả các nước có liên quan đến việc đi lại và thông thương trên Biển Đông, Biển Hoa Đông - đều quan ngại sâu sắc về hành động hung hăng này,” ông Kerry nói.

“Chúng tôi muốn thấy một bộ quy tắc ứng xử ra đời. Chúng tôi muốn thấy tranh chấp này được giải quyết một cách hòa bình thông qua Luật Biển, thông qua trọng tài và các phương tiện khác chức không phải bằng cách đối đầu trực diện và bằng hành động hung hăng", BBC dẫn lời ông Kerry cho hay.

Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo