Quốc tế

Trung Quốc di dời gần 10.000 hộ dân để xây kính thiên văn

(DNVN) - Tỉnh Quế Châu, Trung Quốc dự kiến sẽ di dời hơn 9.000 cư dân nhằm đảm bảo an ninh cho kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới hoàn thành vào tháng 9 tới.

Với đường kính 500m, diện tích của kính thiên văn FAST ước tính đủ để lấp đầy 30 sân bóng. Các nhà thiên văn dự đoán FAST có khả năng phát hiện các dải thiên hà mới và các vật thể rất xa trong vũ trụ.

 9.110 hộ dân tại hạt Pingtang và Luodian sẽ được di dời tới cuối tháng 9 năm nay.

Kế hoạch giải tỏa đã được chính quyền tỉnh Quế Châu đưa ra từ năm ngoái. Theo đó, mọi người trong vòng 5km quanh khu vực xây dựng kính thiên văn vô tuyến sẽ được di dời sang nơi ở khác.

Như vậy, 9.110 hộ dân tại hạt Pingtang và Luodian sẽ được di dời theo 4 đợt cho tới cuối tháng 9 năm nay.

Mỗi hộ dân được nhận 12.000 NDT (tương đương 1.838 USD) trợ cấp từ chính quyền. Bên cạnh đó, các hộ gia đình thuộc diện dân tộc thiểu số gặp khó khăn sẽ được hỗ trợ thêm 10.000 NDT từ Ủy ban tôn giáo và dân tộc tỉnh.

Việc xây dựng kính thiên văn vô tuyến FAST bắt đầu từ tháng 3/2011 với vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ Nhân dân tệ. Một khi hoàn thành, FAST sẽ là kính thiên văn lớn nhất thế giới, vượt qua Đài quan sát Arecibo của Puerto Rico có đường kính 300m.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Shanghaiist)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo