Quốc tế

Trung Quốc điều hai tàu tên lửa bám tàu Mỹ ở Biển Đông

(DNVN) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã điều hai tàu khu trục tên lửa Lan Châu và Đài Châu bám đuôi tàu tuần tra của Mỹ trên Biển Đông.

Báo VnExpress dẫn nguồn từ Reuters cho hay, ngày 28/10, phát ngôn viên quốc phòng Trung Quốc ông Dương Vũ cho biết, hải quân nước này đã điều hai tàu chiến theo sát tàu khu trục USS Lassen của Mỹ  tiến vào tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo phi pháp do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Trường Sa và liên tục phát tín hiệu cảnh báo theo “đúng luật”.

Ông Dương Vũ Quân gọi hành động của Mỹ "đe dọa an ninh và chủ quyền Trung Quốc, đe dọa các nhân viên và trang thiết bị trên đảo nhân tạo, đe dọa an toàn của ngư dân" hoạt động tại khu vực Trường Sa, "tổn hại tới hòa bình ổn định khu vực", đồng thời cảnh quân đội nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp để "duy trì an ninh quốc gia".

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng USS Lassen bị một tàu Trung Quốc theo sau ở khoảng cách an toàn khi nó đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo nhưng không xảy ra sự cố nào.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lan Châu của Trung Quốc
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lan Châu của Trung Quốc

Nên đọc

Cũng trong ngày 28/10, một quan chức Mỹ tuyên bố rằng trong tương lai Washington sẽ điều nhiều tàu chiến hơn, áp sát những khu đảo nhân tạo được Bắc Kinh xây trái với luật pháp quốc tế, gây cản trở tự do hàng hải.

Theo chuyên gia phân tích quân sự Tyler Rogoway của trang Foxtrot Alpha, Trung Quốc hoàn toàn có thể sử dụng tàu hải cảnh hoặc các tàu tuần tra nhỏ hơn để thực hiện nhiệm vụ "bám đuôi" này, nhưng họ lại sử dụng một trong những loại tàu chiến mạnh nhất hiện nay thuộc biên chế của hạm đội Nam Hải.

Điều này chứng tỏ Bắc Kinh đang ngầm ra thông điệp họ là một cường quốc trong khu vực và sẵn sàng đáp trả tương xứng ở cấp độ quân sự đối với mọi hành động của Mỹ trên Biển Đông.

Được biết, tàu khu trục lớp Type 052C là loại tàu chiến do Trung Quốc tự chế tạo, sử dụng 4 radar mảng pha đa năng AESA, có thể bao quát được 360 độ xung quanh tàu và hỗ trợ cho các tên lửa phòng không tầm xa phóng thẳng đứng HHQ-9. Các chuyên gia quân sự đánh giá Type 052C là tàu chiến đầu tiên của hải quân Trung Quốc có khả năng phòng không tầm xa thực sự.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052C Lan Châu là loại tàu chiến mặt nước hiện đại nhất hiện nay của hải quân Trung Quốc thuộc dòng tàu khu trục Type 052C, với chức năng nhiệm vụ gần giống như tàu USS Lassen.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói ông "khuyên Mỹ nên suy nghĩ kỹ càng, không hành động mù quáng và gây chuyện".

Trung Quốc đòi chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông nhưng không đưa ra được bất cứ bằng chứng pháp lý nào để chứng minh. Bắc Kinh còn ngang nhiên chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và bồi đắp thành các đảo nhân tạo phi pháp.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo đá, bãi ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo