Quốc tế

Trung Quốc lại điều 3 tàu tới gần quần đảo tranh chấp với Nhật

(DNVN) - Sáng nay 18/7, 3 tàu của Lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc bị phát hiện trong lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết khoảng 10h sáng 18/7 (giờ địa phương), 3 tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển ngoài khơi đảo Uotsuri, một trong nhóm đảo thuộc quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư).

Một tàu của Lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc được phát hiện gần vùng biển tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông tháng 12/2015.

Theo JCG​, khu vực số 11 thuộc tỉnh Okinawa,​ ba tàu Trung Quốc nói trên, trong đó có một tàu dường như được trang bị súng, đã đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản và lưu lại trong khoảng 2 tiếng đồng hồ trước khi di chuyển tới khu vực gần kề nằm ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật Bản trên Biển Hoa Đông.

Khoảng giữa trưa, các tàu Trung Quốc di chuyển tới đảo miền nam Minamikojima. Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã cảnh báo những tàu này ra ngoài vùng biển của Nhật.

Đây là lần xâm nhập mới nhất của tàu Trung Quốc vào vùng biển Nhật Bản kể từ sau vụ việc tương tự hôm 5/7 vừa qua cũng là lần vi phạm thứ 19 kể từ đầu năm tới nay.

Nhật Bản đang kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chính phủ Nhật Bản khẳng định quần đảo là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản. Tuy nhiên, cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này.

Trung Quốc đã đẩy mạnh yêu sách chủ quyền đối với quần đảo này sau khi Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa chúng vào năm 2012. 

 

Kể từ sau hành động này của Chính phủ Nhật Bản, Trung Quốc thường xuyên điều các tàu đến những khu vực xung quanh quần đảo Senkaku, nằm giữa Okinawa và Đài Loan. Bắc Kinh lập luận rằng những hòn đảo này đã thuộc về lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời cổ đại.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Kyodo)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo