Quốc tế

Trung Quốc làm khó Mỹ để Liên Hợp Quốc giảm trừng phạt Triều Tiên

(DNVN) - Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm 22/3 đã đồng ý với yêu cầu của Trung Quốc là xóa tên 4 chiếc tàu ra khỏi danh sách trừng phạt về tội giúp Triều Tiên buôn lậu vũ khí. Theo tiết lộ của hãng tin Anh Reuters, Bắc Kinh đã dùng thủ đoạn bắt bí Washington để Mỹ chấp nhận việc giảm nhẹ trừng phạt.

Quyết định rút tên đã được khẳng định trong một thông cáo báo chí mà Reuters có được và theo nhiều nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, văn kiện này sẽ sớm được Hội Đồng Bảo An công bố.

Theo Reuters, ngày 16/3 vừa qua, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ giúp đỡ trong việc rút tên 4 chiếc tàu buôn ra khỏi danh sách đen của Liên Hiệp Quốc. Thông tin này được nêu lên trong một điện mật ngoại giao do phái bộ thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc gởi đi cùng ngày cho một số đại sứ quán khác của Mỹ trên thế giới.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power phát biểu nhân cuộc bỏ phiếu về trừng phạt Triều Tiên ở Hội Đồng Bảo An. 

Nội dung bức điện mà hãng tin Anh đọc được đã nêu bật cuộc đọ sức gay gắt giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc liên quan đến các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhắm vào Bắc Triều Tiên, chỉ vài tuần lễ sau khi hai bên đã phô diễn một lập trường thống nhất hiếm thấy.

Các chiếc tàu được tha nằm trong danh sách 31 chiếc bị trừng phạt vì có liên quan đến công ty Quản Lý Hàng Hải Hải Dương, một công ty vận tải biển của Bắc Triều Tiên được biết đến là chuyên vận chuyển vũ khí và các loại hàng hóa bất hợp pháp khác cho chế độ Bình Nhưỡng. Trong số 4 chiếc này, có chiếc Jin Teng, đã bị Philippines chặn giữ vài hôm sau khi nghị quyết trừng phạt của Hội Đồng Bảo An có hiệu lực.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Liu Jieyi giải thích : "Chúng tôi đã phát hiện ra rằng 4 chiếc tàu đó không phải là tàu của công ty Quản Lý Hàng Hải Hải Dương và Bắc Kinh chỉ muốn Hội Đồng Bảo An sửa chữa một sai sót mà thôi."

Một quan chức Mỹ xin giấu tên, đã xác nhận là Ủy Ban phụ trách trừng phạt Bắc Triều Tiên của Hội Đồng Bảo An đã chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc sau khi có cam kết bằng văn bản là bốn chiếc tàu sẽ không còn sử dụng thủy thủ người Bắc Triều Tiên.

Quan chức nói trên đồng thời ca ngợi điều mà ông cho là dấu hiệu của một “mối quan hệ làm việc hiệu quả với Trung Quốc" trên vấn đề Bắc Triều Tiên. Thế nhưng theo Reuters, đằng sau bề ngoài hữu hảo đó, các bức điện mà hãng tin Anh đọc được cho thấy rõ thái độ ấm ức của Mỹ.

 

Nội dung các bức điện từ phái bộ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc gởi đến Đại Sứ Quán Mỹ ở Manila, Tokyo và Seoul cho thấy là các nhà ngoại giao Mỹ rất tức tối trước điều được họ cho là cố gắng của Trung Quốc nhằm trì hoãn việc tái bổ nhiệm một tiểu ban của Liên Hiệp Quốc, để buộc Mỹ chấp nhận cho xóa tên 4 chiếc tàu trong danh sách đen.

Được biết, đây là một tiểu ban chuyên gia quốc tế có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện những vi phạm tiềm tàng đối với nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc để đề xuất xử phạt các đơn vị có liên can.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo