Quốc tế

Trung Quốc lên tiếng việc Mỹ dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam

(DNVN) - Trung Quốc nói nước này mong muốn quan hệ Việt - Mỹ sẽ góp phần xây dựng hòa bình và ổn định khu vực sau khi Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam bắt đầu từ hôm nay, Tổng thống Mỹ Obama đã chính thức công bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, qua đó giúp quan hệ 2 nước bình thường hóa hoàn toàn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phủ Chủ tịch. 

Theo hãng thông tấn Reuters, khi được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh trước sự kiện này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc vui mừng trước việc Việt Nam phát triển quan hệ bình thường với mọi quốc gia, bao gồm Mỹ. Hy vọng điều này sẽ thúc đẩy mang lại lợi ích cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, gỡ bỏ cấm vận vũ khí có phải xuất phát từ mong muốn của Mỹ nhằm tăng cường năng lực quân sự cho Việt Nam trước sự răn đe của Trung Quốc ở biển Đông, ông Obama cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí không phụ thuộc vào Trung Quốc hay bất kỳ yếu tố nào khác mà phụ thuộc vào mong muốn của Mỹ trong việc hoàn thành những điểm kết nối trong tiến trình bình thường hóa quan hệ với Việt Nam.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 19/5 cũng tỏ thái độ tương tự và nhấn mạnh Trung Quốc "hy vọng sự hợp tác của các quốc gia liên quan sẽ có lợi cho việc gìn giữ hòa bình, ổn định và an ninh khu vực".

Hôm nay 23/5, truyền thông quốc tế cũng đồng loạt đưa tin về việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam trong cuộc họp báo công bố kết quả hội đàm sáng nay của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama.

Hãng thông tấn AFP của Pháp cho rằng việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là một sự thay đổi mang tính biểu tượng cao theo sau những thay đổi trong văn hóa và thương mại giữa hai quốc gia.

 

Tờ BBC cho rằng chuyến đi này của ông Obama nhằm làm ấm lại mối quan hệ với Việt Nam cũng như nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đồng minh tại châu Á - Thái Bình Dương. 

Trong khi đó hãng tin AP, Tổng thống Obama nói quyết định dỡ bỏ cấm vấn vũ khí cho Việt Nam không liên quan đến quan hệ với Trung Quốc, mà dựa trên khát khao được hoàn thiện quá trình bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ suốt thời gian dài qua. Tổng thống Mỹ hy vọng "một sự hợp tác lớn hơn giữa quân đội 2 nước, chủ yếu trong ứng phó với thảm họa nhân đạo". 

Nên đọc




Thu Phương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo