Tin tức - Sự kiện

Trung Quốc mời thầu bất hợp pháp trên vùng biển Việt Nam

Tại cuộc họp báo vào chiều 27/6, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) khẳng định phía Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam khi Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) mở thầu quốc tế bất hợp pháp chín lô dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam

Phóng viên: Trên mạng CNOOC có đưa thông tin 9 lô mà tổng công ty này mời thầu có bảy lô nằm trong bể trầm tích phía Trung Quốc gọi là Trung Kiến An và hai lô nằm trong các bể Vạn An và Nam Vi Tây. Vậy xin ông xác nhận thông tin này có phải là hoàn toàn sai lệch?

 

- Ông Đỗ Văn Hậu, Tổng Giám đốc PVN: Trước hết, phải khẳng định khu vực chín lô mà CNOOC mời thầu là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vì vậy thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam. Chúng tôi không quan tâm Trung Quốc đặt tên là gì. Tên của bể trầm tích ở khu vực này là bể Phú Khánh và một phần của bể Nam Côn Sơn thuộc chủ quyền Việt Nam. Việc mời thầu của CNOOC tại khu vực này là lần đầu tiên và chắc chắn được Chính phủ Trung Quốc đồng ý.
 
 

Các công ty nước ngoài không nên tham gia chào thầu

 

* Sau khi CNOOC thực hiện việc mời thầu chín lô trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam thì PVN đã có trao đổi gì với phía Trung Quốc?

 

- PVN vẫn có mối liên hệ và thỏa thuận hợp tác với CNOOC. Tuy nhiên, hành động mời thầu 9 lô của CNOOC là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. PVN sẽ có thư chính thức gửi CNOOC phản đối về việc này và yêu cầu hủy kế hoạch mời thầu này.


Trao công hàm phản đối Trung Quốc


Ngày 27/6, đại diện Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao Công hàm phản đối việc CNOOC mở thầu quốc tế tại 9 lô dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

Trước đó, từ ngày 23/6, trên trang mạng tiếng Trung và tiếng Anh của CNOOC đã công bố mời thầu 9 lô dầu khí hợp tác thăm dò khai thác trong năm 2012 với các công ty nước ngoài, tổng diện tích của khu vực này là 160.129,38 km2. Ngày 26/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nhấn mạnh Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ ngay việc mời thầu sai trái trên, không có hành động làm phức tạp tình hình ở biển Đông và mở rộng tranh chấp. Ông Lương Thanh Nghị yêu cầu phía Trung Quốc nghiêm túc tuân thủ thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

 

 

* PVN sẽ có phản ứng như thế nào nếu CNOOC không lắng nghe phản đối từ phía Việt Nam?

 

-  Tại khu vực mà CNOOC mời thầu 9 lô dầu khí vi phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam, PVN đã có bốn hợp đồng dầu khí đang triển khai. PVN khẳng định tiếp tục thực hiện bốn hợp đồng này và ký thêm các hợp đồng tại các vùng đang mở để tiến hành các hoạt động dầu khí hoặc sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trên cơ sở tôn trọng quyền chủ quyền và luật pháp của Việt Nam.

 

Tôi xin khẳng định PVN phản đối việc gọi thầu của CNOOC và đặc biệt kêu gọi các công ty dầu khí nước ngoài không tham gia chào thầu. Trong trường hợp các công ty nước ngoài bất chấp các ý kiến từ phía Việt Nam để ký hợp đồng với CNOOC thì PVN sẽ phản đối đến cùng và cương quyết phản đối việc họ triển khai các hoạt động dầu khí tại vùng thềm lục địa của Việt Nam. Tôi tin rằng Nhà nước Việt Nam cũng phản đối những hành động vi phạm này.

 

* Việc CNOOC mời thầu chín lô nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam có ảnh hưởng gì đến hoạt động của PVN và các nước trong khu vực, thưa ông?

 

- Chín lô mà CNOOC mời thầu nằm trọn trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và vì vậy PVN cùng các đối tác của mình sẽ không bị bất cứ ảnh hưởng gì đến hoạt động và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí của mình đúng với các hợp đồng dầu khí đã ký kết, phù hợp với luật pháp Việt Nam. Chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí một cách bình thường tại khu vực này. 

 

Các hợp đồng dầu khí của PVN vẫn hoạt động bình thường

 

* Xin ông nói rõ PVN hợp tác với các đối tác nào ở khu vực mà CNOOC đang mời thầu?

 

- PVN có bốn hợp đồng dầu khí đang triển khai với các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài ở khu vực mà CNOOC đang mời thầu bất hợp pháp. Hợp đồng thứ nhất là với Tập đoàn Khí đốt Nga - Gazcom tại lô 129 đến lô 132, hợp đồng thứ hai tại lô 128 với Công ty Dầu khí quốc gia Ấn Độ - ONGC, hợp đồng thứ ba với Exxon Mobil của Mỹ tại lô 156 và 159 và phần phía Bắc dính vào 9 lô mà CNOOC đang mời thầu bất hợp pháp; hợp đồng thứ tư tại lô 148 và 149 được PVN ký hợp đồng dầu khí với Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí Việt Nam.

 

Hoạt động dầu khí của PVN tại khu vực này đã được tiến hành từ nhiều năm nay và các kế hoạch thăm dò dầu khí tại khu vực này vẫn đang được tiếp tục thực hiện theo kế hoạch.
Sơ đồ 9 lô dầu khí mà CNOOC mở thầu quốc tế bất hợp pháp nằm trong vùng đặc quyền kinh tế  của Việt Nam. Ảnh: THẾ DŨNG

* Vậy PVN có hành động nào để làm yên lòng các nhà đầu tư đã ký 4 hợp đồng với PVN ở khu vực này?

 

- Xin nhắc lại là bốn hợp đồng dầu khí tại khu vực này trên các lô 129, 132, 156, 159, 128, 148, 149 đã và đang triển khai bình thường các hoạt động dầu khí từ khoan đến khảo sát địa chấn và các hoạt động thăm dò khác mà chưa có khai thác dầu khí. Các hoạt động này đều phù hợp với hợp đồng giữa các công ty với PVN và phù hợp với thỏa thuận giữa PVN và các đối tác về chương trình ngân sách hằng năm.

 

Đã có một số lần các công ty dầu khí nước ngoài nhận được một vài ý kiến phản đối từ phía Trung Quốc như Công ty ONGC tại lô 128 với PVN và từng được báo chí đưa tin. Nhưng tôi xin khẳng định các nhà thầu dầu khí khi đã ký hợp đồng dầu khí với PVN tại khu vực này là hợp pháp, phù hợp với luật pháp quốc tế và tập tục dầu khí quốc tế. Cho nên, các hoạt động ở đây vẫn tiếp tục tiến hành bình thường và chúng tôi đã làm việc với các nhà thầu để thống nhất chương trình công tác trong những năm tới.
 
 
Theo NLĐ

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo