Quốc tế

Trung Quốc phản ứng khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay trên Biển Đông

(DNVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter vừa thăm một tàu sân bay đi qua khu vực Philippines có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Trong lần phát biểu tại lễ bế mạc cuộc tập trận chung Balikatan giữa Mỹ – Philippines tại thủ đô Manila của Philippines, ông Carter từng khẳng định sẽ tới thăm tàu sân bay USS John C.Stennis.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu tại Manila hôm 14/4.

Ngoài ra, Bộ trưởng Carter cho biết, chiến lược của Mỹ là duy trì ổn định và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, không kích động xung đột với bất kì quốc gia nào trên thế giới.

Dù đây không phải lần đầu ông Carter thăm tàu sân bay khi nó đang hiện diện trên Biển Đông, nhưng nhiều chuyên gia dự đoán, động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc – quốc gia đang cáo buộc Washington quân sự hóa vùng biển tranh chấp và đe dọa an ninh Trung Quốc.

Sau cuộc tập trận Balikatan, gần 300 lính Mỹ và một số máy bay sẽ tạm thời ở lại Philippines cho đến hết tháng 4. Hôm 14/4, 2 bên cũng tiết lộ đã bắt đầu tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông.

Trong nhiều tháng qua, Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể mà Trung Quốc kiểm soát trên Biển Đông. Washington gọi đây là động thái nhằm nhấn mạnh quyền tự do đi lại trên vùng biển tranh chấp.

Phản ứng sau tuyên bố của ông Carter, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày 14/4 đã lên án kế hoạch tăng cường hợp tác quân sự Mỹ – Philippines, trong đó có kế hoạch tuần tra chung trên Biển Đông. Xem đây là động thái cho thấy “tâm lý Chiến tranh Lạnh”, Bắc Kinh tuyên bố sẽ chống lại mọi hành vi xâm phạm "chủ quyền".

 

Nên đọc
Lê Ngọc (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo