Quốc tế

Philippines: Nhân tố thiết yếu trong chiến lược xoay trục của Mỹ

(DNVN) - Tờ The Diplomat ngày 8/4 đưa tin cuối tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ lại tới Philippines trong khuôn khổ vòng công du châu Á của ông.

Thái độ trân trọng này của Washington đối với Manila đã nêu bật vai trò của Philippines, từ một nước có quân đội yếu nhất Đông Nam Á, và một đồng minh thấp kém nhất của Mỹ, đã vươn lên thành một nhân tố quan trọng trong chính sách tái cân bằng (chính sách xoay trục) của Mỹ qua châu Á -Thái Bình Dương.

Nguồn tin cho biết thái độ càng lúc càng hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao vị trí của Philippines trong chiến lược châu Á của Mỹ.

Căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại vịnh Subic, Philippines.

Manila trở thành một quốc gia có vai trò địa chính trị quan trọng cho phép Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự của mình. Philippines cũng đã vươn lên thành một ví dụ điển hình trong công cuộc hợp tác cả với Mỹ lẫn với các đồng minh của Mỹ trong vùng như Nhật Bản và Úc. 

Trong một bài phân tích công bố vào hôm 8/4, tờ The Diplomat của Nhật Bản đã nêu bật ba yếu tố cho thấy rõ vai trò quan trọng của Manila trong chính sách xoay trục của Mỹ.

Về yếu tố thứ nhất, Philippines đang trở thành nơi then chốt cho hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực. Cho dù đã phải rút đi khỏi các căn cứ Philipppines vào năm 1992 sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện nước này, Mỹ vẫn có thể tiếp cận và sử dụng cơ sở quân sự của Philippines, kể cả Subic Bay - một căn cứ hải quân Mỹ trước đây.

Hiệp Định Tăng Cường Hợp Tác Quốc Phòng Mỹ-Philippines EDCA, ký kết tháng vào tháng 04/2014 và được Tòa Án Tối Cao Philippines tán đồng tháng Giêng vừa qua đã cho phép Washington gia tăng đáng kể sự hiện diện trong vùng Đông Nam Á và Biển Đông.

Về yếu tố thứ hai, ngoài liên minh chặt chẽ truyền thống với Mỹ, Philippines đang trở thành ví dụ điển hình cho tiến trình kết nối chặt chẽ hơn giữa Mỹ và các đồng minh, đối tác của Mỹ trong khu vực.

 

Một ví dụ rất có ý nghĩa là vai trò trung tâm của Philippines trong kế hoạch mang tên Sáng Kiến An Ninh Hàng Hải Đông Nam Á MSI do Mỹ đề ra nhằm nâng cao năng lực giám sát trên biển của các nước Đông Nam Á chung quanh Biển Đông, giúp các quốc gia này cải tiến khả năng phát hiện, xử lý và chia sẻ thông tin về các hoạt động trên không và trên biển ở khu vực.

Cho dù sáng kiến thành lập một mạng lưới giám sát chung ở Biển Đông vẫn còn sơ khai, nhưng ý tưởng được nêu bật trong sáng kiến này chính là dựa trên Trung Tâm Giám Sát Bờ Biển của Philippines, từ đó mở rộng ra phần còn lại trong vùng.

Ngay cả trong lãnh vực quân sự, cuộc tập trận Balikatan có từ 30 năm nay, chủ yếu là song phương Mỹ - Philippines, đã được mở rộng trong vài năm qua để đón nhận Úc từ năm 2014, và 11 quan sát viên trong năm nay, trong đó có Nhật Bản…

Thứ ba, Philippines là một quốc gia có biểu hiện rất tích cực trong việc tôn trọng và phát huy luật lệ quốc tế, trung tâm điểm cho việc gìn giữ trật tự dựa trên luật pháp mà Mỹ thường nhấn mạnh.

Trong vấn đề an ninh, trong lúc nhiều đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực chỉ tuyên bố ủng hộ những nguyên tắc như tự do lưu thông, chấp hành luật quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông, Philippines là nước duy nhất trong các quốc gia tranh chấp ở Đông Nam Á kiện Trung Quốc ra Tòa Án Trọng Tài quốc tế mà phán quyết có thể được đưa ra vào tháng 5 hay tháng 7 năm nay. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo The Diplomat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo